Quyết tâm thực hiện thành công "ngoại giao vắc-xin"

Trong chiến lược vắc-xin của Chính phủ, "ngoại giao vắc-xin" là một trong những mũi nhọn để tiếp cận nhanh nhất, nhiều nhất nguồn vắc-xin từ bên ngoài. "Ngoại giao vắc-xin" trong giai đoạn hiện nay rất kịp thời và cần thiết, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và bất bình đẳng tiếp cận vắc-xin trên toàn cầu. "Ngoại giao vắc-xin" thực chất là việc tranh thủ các mối quan hệ song phương và đa phương thông qua các tổ chức quốc tế để tăng cường tiếp cận vắc-xin cho nhân dân, đồng thời đóng góp chung cho nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc bảo đảm tiếp cận công bằng vắc-xin trên toàn cầu. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã chia sẻ như vậy với báo chí chiều 7/7 tại Hà Nội.

Lô vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech đầu tiên về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: TRẦN MINH
Lô vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech đầu tiên về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: TRẦN MINH

Trong bức tranh dịch bệnh phức tạp trên toàn cầu, đặc biệt ở khu vực Đông - Nam Á hiện nay, Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Mặc dù đến nay cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam vẫn kiểm soát dịch tốt, là nước đông dân thứ 15 nhưng lại trong số 10 nước có số ca mắc, tử vong thấp nhất trên thế giới trên một triệu dân, nhưng cuộc chiến chống dịch ở nước ta vẫn còn rất phức tạp, nhất là với đợt bùng phát dịch lần thứ 4 lần này có quy mô lớn hơn, đa nguồn, đa chủng, với biến chủng Delta, có thể lây lan qua không khí với tốc độ nhanh như hiện nay.

Quyết tâm thực hiện thành công

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động TP Hồ Chí Minh. Ảnh TTXVN

Để chống đại dịch này, vấn đề tiếp cận và tiêm vắc-xin là giải pháp rất quan trọng. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và Việt Nam, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ đã sớm dự báo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch, trong đó có triển khai chiến lược vắc-xin, gồm 3 nội dung: Một là, tiếp cận nguồn vắc-xin từ bên ngoài. Hai là, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc-xin. Ba là, sản xuất vắc-xin trong nước, bảo đảm triển khai tiêm chủng an toàn và hiệu quả cho người dân.

Trong chiến lược vắc-xin này, "ngoại giao vắc-xin" là một mũi nhọn rất quan trọng, là giải pháp vừa có ý nghĩa cấp bách, vừa lâu dài nhằm bảo đảm nguồn vắc-xin để bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời tạo điều kiện khôi phục các hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh bình thường, nhất là trong tình hình thiếu hụt vắc-xin và tiếp cận bất bình đẳng về vắc-xin trên toàn cầu như hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, chiến lược vắc-xin và "ngoại giao vắc-xin" đã và đang được triển khai rất bài bản và quyết liệt trên nhiều cấp khác nhau, đặc biệt ở cấp cao. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và đặc biệt là Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo và tham gia trực tiếp rất quyết liệt, không câu nệ hình thức, ngoại giao song phương hay đa phương, điện đàm hay viết thư cho lãnh đạo các nước để có thể tiếp cận các nguồn vắc-xin. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan cùng với hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc. Trong hàng trăm cuộc điện đàm, tiếp xúc ở trong nước và ngoài nước, không có cuộc làm việc đối ngoại nào của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước mà không đề cập đến hợp tác về vắc-xin cũng như tiếp cận nguồn vắc-xin của các đối tác.

Đến nay, "ngoại giao vắc-xin" đã có một số kết quả tích cực. Cụ thể, thông qua cơ chế COVAX, chúng ta đã tiếp nhận 2,6 triệu liều vắc-xin. COVAX cũng cam kết dành ưu tiên hơn cho Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo, đồng thời chuyển ngay cho ta 2 triệu liều vắc-xin Moderna do Mỹ cung cấp thông qua cơ chế COVAX ngay trong ngày 10/7 tới. Trong khi đó, Trung Quốc cũng viện trợ cho ta 500.000 liều vắc-xin và có thể sẽ tiếp tục viện trợ thêm. Phía Nhật Bản cam kết viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc-xin, trong đó 1 triệu liều đã chuyển đến Hà Nội ngày 16/6; 400.000 liều đã đến TP Hồ Chí Minh ngày 2/7. Trong tuần tới, chúng ta sẽ nhận số vắc-xin còn lại và có thể còn nhiều hơn nữa. Nga đã tặng 1.000 liều vắc-xin và đồng ý cung cấp cho ta tối đa 20 triệu liều vắc-xin Spunik V trong năm 2021, đồng thời hợp tác với Công ty VABIOTECH của Việt Nam để đóng gói, chuyển giao công nghệ vắc-xin từ tháng 7/2021. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ vắc-xin trong tổng số 80 triệu liều mà nước này cam kết viện trợ cho cơ chế COVAX... Ngoài ra, Cuba, Anh, Đức, Australia, Ấn Độ và một số nước khác cũng có những cam kết cụ thể với Việt Nam.

Không chỉ ở kênh song phương, chúng ta cũng tham gia tích cực vào "ngoại giao vắc-xin" ở kênh đa phương, kêu gọi cộng đồng quốc tế có những giải pháp đối với bất bình đẳng vắc-xin và khan hiếm vắc-xin. Tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới tối 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hiện nay là bảo vệ hạnh phúc nhân dân, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Tại Phiên thảo luận cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hay Hội nghị Tương lai châu Á, Hội nghị thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nêu bật tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế chung tay sớm giải quyết vấn đề thiếu hụt vắc-xin, bảo đảm phân bổ công bằng vắc-xin cho các nước đang phát triển và kém phát triển. Không những thế, chúng ta cũng đóng góp 500.000 USD vào quỹ vắc-xin toàn cầu, được thế giới đánh giá cao.

Có thể nói, trong tình hình khan hiếm trầm trọng nguồn cung vắc-xin trên toàn cầu, thì với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành chức năng, sự vào cuộc của các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ở nước ngoài, chúng ta đã đạt được kết quả quan trọng bước đầu. Khả năng đạt được mục tiêu có được 10 triệu liều vắc-xin trong tháng 7 và tháng 8 tới đây là có thể thực hiện được.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, từ nay đến tháng 9/2021 tình hình khan hiếm vắc-xin sẽ diễn ra hết sức nghiêm trọng do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu, đứt gãy chuỗi sản xuất và sự tích trữ quá mức của các nước phát triển. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu tăng tốc hơn nữa trong việc thực hiện triển khai hiệu quả hơn, quyết liệt hơn "ngoại giao vắc-xin" trong thời gian tới, đặc biệt tập trung vào 3 hướng chính: Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế trong việc đôn đốc, đeo bám triển khai cam kết mà chúng ta đã ký với các đối tác 150 triệu liều vắc-xin để cung cấp cho 70% dân số Việt Nam trong thời gian tới. Thứ hai, tiếp tục vận động các đối tác song phương và các tổ chức quốc tế cung cấp nguồn vắc-xin cho Việt Nam. Chúng ta biết rằng, nguồn vắc-xin có thời hạn sử dụng và một số nước tích trữ vắc-xin lớn hơn nhu cầu trong nước, do đó, có nguồn vắc-xin dôi dư để chúng ta tiếp cận. Thứ ba, thúc đẩy sâu hơn nữa, tích cực hơn nữa việc hợp tác chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc-xin để phục vụ cho việc sản xuất lâu dài. Đây là bài toán cơ bản để bảo đảm chúng ta có nguồn vắc-xin lâu dài và ổn định, đồng thời thúc đẩy quá trình hợp tác quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất vắc-xin trong nước.