Một bệnh nhân Covid-19 nặng được cứu sống nhờ ghép phổi

NDO -

NDĐT - Một cô gái trẻ bị viêm phổi dẫn đến sẹo phổi do Covid-19 đã được ghép cả hai lá phổi, các bác sĩ tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago, Mỹ cho biết trong một bản tin ngắn ngày 11-6.

Cô gái trẻ vừa được ghép phổi “kép” bị bệnh nặng đến nỗi phải thở oxy màng ngoài cơ thể. Ảnh: Bệnh viện Northwestern Memoria.
Cô gái trẻ vừa được ghép phổi “kép” bị bệnh nặng đến nỗi phải thở oxy màng ngoài cơ thể. Ảnh: Bệnh viện Northwestern Memoria.

Đây được xem là ca phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ. Hai ca ghép phổi tương tự đã được thực hiện ở Áo và Trung Quốc.

Bệnh nhân là một cô gái trẻ gốc Tây Ban Nha 20 tuổi, đã nằm sáu tuần trong phòng chăm sóc đặc biệt, được bác sĩ chỉ định đặt ECMO để tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể thay thế chức năng tim và phổi.

Bác sĩ Ankit Bharat, Trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết: “Vào đầu tháng 6, phổi của bệnh nhân cho thấy tổn thương không hồi phục và ghép phổi là lựa chọn duy nhất. Nếu cô ấy không được ghép phổi, cô ấy sẽ không còn sống”.

Một bệnh nhân Covid-19 nặng được cứu sống nhờ ghép phổi ảnh 1

Bác sĩ phẫu thuật Ankit Bharat tại Bệnh viện Northwestern Memorial, nơi đã thực hiện ghép hai lá phổi cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Ngày 5-6, bệnh nhân đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 10 giờ và trong tình trạng ổn định.

Cột mốc quan trọng này cho thấy quy trình ghép tạng dù khá khó khăn về mặt kỹ thuật nhưng có thể cung cấp cho bệnh nhân Covid-19 nặng một lựa chọn khác để sống sót, bác sĩ phẫu thuật Bharat nói.

Cô gái trẻ tuổi 20 không gặp vấn đề gì về sức khỏe trước khi bị nhiễm bệnh. Ngay khi vừa đến bệnh viện, cô đã phải thở bằng máy thở, một dấu hiệu của bệnh viêm phổi nặng.

Mắc Covid-19 có thể gây viêm phổi, khiến phế nang - túi khí nhỏ cho phép phổi và máu trao đổi oxy và carbon dioxide - bị viêm và chứa đầy chất lỏng. Trong khi một số người hồi phục sau viêm phổi, những người khác có thể bị tổn thương phổi kéo dài. Sau sáu tuần được chăm sóc đặc biệt, cô gái trẻ đã âm tính virus, nhưng hậu quả do virus gây ra đã xóa sạch phế nang.

Một bệnh nhân Covid-19 nặng được cứu sống nhờ ghép phổi ảnh 2

Phần phổi của bệnh nhân Covid-19 cho thấy tổn thương và sẹo vượt quá khả năng phục hồi. Ảnh: Bệnh viện Northwestern Memoria.

Một khi phổi bị tổn thương vĩnh viễn, họ không thể khỏe lại được. Ca ghép phổi ngày 5-6 lâu hơn một vài giờ so với bình thường vì vết sẹo dày đặc trong phổi của bệnh nhân khiến phổi dính vào các bộ phận xung quanh, bác sĩ Bharat cho biết.

“Nhưng sức khỏe cô ấy đang cải thiện mỗi ngày, và cô đã có thể FaceTime với gia đình. Hôm qua cô ấy mỉm cười và nói với tôi: ''Cảm ơn bác sĩ vì đã không từ bỏ tôi”, vị bác sĩ phẫu thuật kể lại.