Kỳ diệu đàn ông 37 tuổi hiếm muộn vừa có con, vừa cao thêm được 4 cm

NDO -

NDĐT – Đến với Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trong tình trạng hiếm muộn ba năm, người đàn ông 37 tuổi bị suy sinh dục thứ phát do suy tuyến yên đã bất ngờ cao thêm được 4cm, cải thiện chức năng sinh dục và đặc biệt anh đã có được đứa con đầu lòng.

Kỳ diệu đàn ông 37 tuổi hiếm muộn vừa có con, vừa cao thêm được 4 cm

Đây là thông tin được BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ tại lễ kỷ niệm 7 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (2012 – 2019) và Hội thảo tổng kết “Tuần Lễ vàng ươm mầm hạnh phúc 2019” của Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 4-8.

Điều trị nội khoa – cơ hội mới cho những nam giới vô sinh

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, năm 2018, anh và các cộng sự đã phát triển mạnh mảng điều trị nội khoa để điều trị cho những nam giới vô sinh do không có tinh trùng.

18 người tham gia cùng hành trình điều trị dài hơi này đã có kết quả rất khả quan. Theo đó, có 50% số ca điều trị đã từ không có tinh trùng thành có tinh trùng và 3/18 trường hợp đã có con thành công.

“Người cao tuổi nhất tham gia điều trị với chúng tôi là một đàn ông 37 tuổi đã tăng thêm chiều cao được 4 cm và đã có tinh trùng dù anh ấy bị suy sinh dục thứ phát do suy tuyến yên. Sau ba năm hiếm muộn, bệnh nhân này đã may mắn có được con vào năm 2018”, TS Hưng cho hay.

Kỳ diệu đàn ông 37 tuổi hiếm muộn vừa có con, vừa cao thêm được 4 cm ảnh 1

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Đặc biệt, những người tham gia điều trị nội khoa đều có chiều cao tăng hơn, trung bình tăng 2,7cm. Người tăng chiều cao tốt nhất là một người đàn ông 24 tuổi, tăng được 8cm.

“Việc người đàn ông đã trưởng thành mà còn tăng được chiều cao là một điều khá bất ngờ, ngay cả các bạn bè quốc tế của tôi cũng rất ngạc nhiên. Tới đây, tôi sẽ báo cáo nội dung này tại các hội nghị khoa học trong nước và quốc tế”, BS Hưng nói.

Cũng theo BS Hưng, với phác đồ điều trị anh đưa ra, chi phí điều trị nội khoa hiện nay rất rẻ và hiệu quả cao.

Kỹ thuật mới trong điều trị vô sinh nam

Tại hội thảo, ThS, BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu và Nam học đã có những chia sẻ mới nhất về tiến bộ mới trong điều trị vô sinh nam. Theo thống kê, vô sinh do vợ chiếm khoảng 40%, do chồng chiếm 40%, khoảng 10% do cả 2 vợ chồng và 10% không tìm thấy nguyên nhân. Như vậy, tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ là ngang nhau. Tuy nhiên, trước đây, vì nhiều lý do, quan niệm cho rằng vô sinh thường xuất phát từ nữ giới. Ngày nay, sự tiến bộ của y học cùng sự xuất hiện của các kỹ thuật mới trong điều trị vô sinh nam, nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới được tìm ra và có thể chữa trị được. Ứng với mỗi nguyên nhân đều có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

“Đối với trường hợp vô sinh ở nhóm có tinh trùng thì việc điều trị hướng đến mục đích làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng bằng cách dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Riêng nhóm vô sinh do vô tinh (không có tinh trùng) thường chiếm từ 10-15% trong các trường hợp vô sinh nam. Hướng điều trị cho người không có tinh trùng nguyên nhân do tắc là mổ vi phẫu cắt bỏ đoạn tắc và nối lại ống dẫn tinh, mào tinh. Còn trong trường hợp không có tinh trùng do tinh hoàn sản xuất kém có thể mổ vi phẫu để tóm từng con tinh trùng và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người phụ nữ”, BS Việt cho hay.

Kỹ thuật mổ vi phẫu khá mới tại Việt Nam hiện nay là Micro TESE (microdisection testicular sperm extraction) tức vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội áp dụng thành công thời gian qua cho thấy kết quả tìm thấy tinh trùng rất cao, ít tổn thương mô tinh hoàn, ít biến chứng. Đây là kỹ thuật dùng để điều trị nhóm không có tinh trùng, kể cả khi tinh hoàn bị teo hay tổn thương nặng do biến chứng của quai bị. Đây cũng được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh.

Kỳ diệu đàn ông 37 tuổi hiếm muộn vừa có con, vừa cao thêm được 4 cm ảnh 2

BSCKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

BSCKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nói chung, khoa Hỗ trợ sinh sản nói riêng đã thực hiện thành công cho hàng ngàn ca, giúp các gia đình hiếm muộn có được hạnh phúc trọn vẹn. “Hiện nay, dù tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện là khá cao, từ 50-60% nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc có những trường hợp mà y học không thể can thiệp. Đó cũng là điều mà những người gắn bó với chuyên ngành hỗ trợ sinh sản như chúng tôi trăn trở và tự dặn mình phải luôn nỗ lực”, BS Lợi nhấn mạnh.

Cuối hội thảo, bệnh viện đã tổng kết chương trình Tuần lễ Vàng Ươm mầm hạnh phúc 2019 với chủ đề “Sẻ chia hy vọng – Trọn vẹn ước mơ” (diễn ra từ ngày 22-7- 4-8-2019). Chương trình là hoạt động thường niên của bệnh viện với mong muốn tiếp sức, giảm gánh nặng kinh tế cho các cặp vợ chồng trong hành trình tìm kiếm đứa con của mình. Trong hai tuần diễn ra Tuần lễ vàng, bệnh viện đã ưu tiên dành tặng hai nghìn suất tư vấn, khám, siêu âm, xét nghiệm tinh dịch đồ, soi tươi đường sinh dục miễn phí tại bệnh viện.

Kỳ diệu đàn ông 37 tuổi hiếm muộn vừa có con, vừa cao thêm được 4 cm ảnh 3

Khoảng hai nghìn bệnh nhân được khám và tư vấn miễn phí.

Đặc biệt, năm nay, bệnh viện dành tặng 10 suất thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí (kinh phí từ khoảng 70-90 triệu đồng/ca) cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn khó khăn. Danh sách bệnh nhân nhận được hỗ trợ sẽ được công bố vào ngày 15-8-2019 trên Website và trên Fanpage Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.