Hỗ trợ Bắc Giang trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

NDO -

Điểm hạn chế chung của các cơ sở điều trị tại Bắc Giang là vấn đề về kiểm soát nhiễm khuẩn vì hầu hết đều chưa có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm. Trong khi trang thiết bị y tế còn rất nhiều thiếu thốn và Bắc Giang cũng đang thiếu cán bộ y tế điều trị so với thực tế. 

ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh tại buổi làm việc tối 19-5.
ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh tại buổi làm việc tối 19-5.

Đêm 19-5, Tiểu ban điều trị của Bộ phận thường trực hỗ trợ đặc biệt của Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống, dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang nhằm đưa ra những đánh giá tình hình và đề xuất hướng giải pháp kịp thời.

Báo cáo sơ lược tình hình về các cơ sở thực hiện thu dung, điều trị, ông Bùi Thế Bừng, Phó giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết: Theo con số thống kê mới nhất, hiện nay, số giường bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh (100), Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang (213), Bệnh viện dã chiến số 1 (220), Bệnh viện Phục hồi Chức năng tỉnh Bắc Giang (160), Trung tâm y tế huyện Yên Dũng (150), Trung tâm y tế huyện Lạng Giang (140), sắp tới sẽ đưa vào hoạt động thêm cơ sở mới tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh 200 giường, Bệnh viện Tâm thần 400 giường, Bệnh viện dã chiến Quân đội dự kiến 300-500 giường, Bệnh viện dã chiến ở Nhà thi đấu tỉnh 620 giường. Tổng dự kiến số lượng giường từ 2500 – 2700 giường.

Bên cạnh đó, đoàn cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành khảo sát thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại hai tầng Bệnh viện Phổi Bắc Giang, với quy mô 58 giường để điều trị bệnh nhân nặng.

Về tình hình mở rộng thêm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 cần lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến để nghiên cứu, khảo sát và mở rộng.

Điều đáng nói, toàn bộ nhân lực ngành y tế đã huy động, tăng cường cho công tác chống dịch, riêng cho mảng điều trị vẫn còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế.

Hiện nay, một số tỉnh hỗ trợ cho Bắc Giang chủ yếu ở khâu truy vết, lấy mẫu. Điển hình như Bệnh viện dã chiến tại nhà thi đấu dự kiến cần 620 cán bộ y tế, nhưng hiện tại nhân lực của tỉnh đã cạn, huy động hết trong ngành hiện chỉ được hơn 100 người. Trong trường hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có thể hỗ trợ 300, đồng thời huy động thêm nguồn lực tại một số huyện để đào tạo thì tạm thời có thể đáp ứng được.

Với số lượng bệnh nhân gia tăng thời gian qua, Bắc Giang cho biết, hiện mọi việc tạm thời đang trong tầm kiểm soát, sức khỏe người bệnh đều ổn định. Tuy vậy, nếu tình hình dịch bệnh tại địa phương không sớm được ngăn chặn thì các đơn vị sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bắc Giang đang gặp một số hạn chế về kiểm soát nhiễm khuẩn vì hầu hết đều chưa có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm; thiếu thốn trang thiết bị và nguồn nhân lực cho công tác điều trị. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, Bắc Giang là một trong những địa phương tiến hành công tác thiết lập Bệnh viện dã chiến thần tốc (gói gọn trong vòng chưa tới một ngày). Điều đó thể hiện sự quyết tâm rất lớn của tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Khoa, trước mắt, Bắc Giang cần khẩn trương tìm địa điểm phù hợp để tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến mới nhằm tăng quy mô 2.500 lên 3.000 giường bệnh để chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Thứ hai, cần ổn định tổ chức bộ máy để các cơ sở điều trị hiện tại có thể phát huy tối đa những khả năng sẵn có. Hiện một số cơ sở đã có xét nghiệm đông máu, có thể phát hiện sớm, can thiệp nhanh. Chủng virus lần này cần hết sức cảnh giác vì có nhiều diễn biến bệnh nhanh không lường trước. Cần ưu tiên khẩn trương hoàn thiện trung tâm ICU ở Bệnh viện phổi Bắc Giang, để chủ động điều trị tại địa phương với sự giúp sức của các chuyên gia từ bệnh viện tuyến Trung ương được điều về chi viện.

Bên cạnh đó, các đơn vị điều trị cần sớm kê danh sách các phương tiện, trang thiết bị máy móc cần cho công tác điều trị dịch Covid-19, từ đó đề xuất UBND tỉnh xem xét mua sắm.

Về tình hình nhân lực làm việc tại Bệnh viện dã chiến rất cần các cán bộ, nhân viên y tế chuyên ngành truyền nhiễm. Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sớm trao đổi với các tỉnh bạn (nơi không nóng về dịch bệnh) tăng cường chi viện nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ quan điểm: Các cơ sở y tế hiện đang là đơn vị điều trị nêu trên cần sắp xếp, tổ chức để làm sao cho nguồn nhân lực hoạt động một cách có hiệu quả. Mấu chốt nằm ở chỗ các đơn vị cần phân ca kíp làm việc cho nhân viên một cách khoa học (nên áp dụng theo mô hình ba ca, bốn kíp một cách thường xuyên).

Kết luận cuộc họp, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu cao quyết tâm: “Bằng mọi giá Bắc Giang không được để bệnh nhân nào tử vong. Luôn xem tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết”.

Hỗ trợ Bắc Giang trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 ảnh 1
 Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại cuộc họp.

Để tháo gỡ khó khăn về nhân lực, ông Dương đề nghị Sở Y tế cần huy động tất cả lực lượng hiện có, kể cả lực lượng đã về hưu, đồng thời nhanh chóng thống kê, rà soát và cần thiết trao đổi với các tỉnh bạn, và báo cáo cụ thể để UBND tỉnh đề xuất với các tỉnh lân cận. Đồng thời giao Sở Nội vụ xem xét, tham mưu về vấn đề tuyển dụng nguồn nhân lực ngành y tế địa phương.

Về điều trị, cần lập tức có trạm điều phối ngay tại các cơ sở cách ly. Về việc thiếu trang thiết bị, giao Sở Y tế nhanh chóng rà soát các cơ sở điều trị để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về việc mua sắm kịp thời, phục vụ công tác điều trị.

Cũng theo ông Dương, Bắc Giang cần chuẩn bị thêm một cơ sở điều trị nữa. Về vấn đề này, ông Dương cho biết thêm hiện có một doanh nghiệp trong tỉnh tình nguyện cho mượn khu nhà xưởng rộng khoảng 15.000m2 để tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến. Để có cơ sở triển khai, lãnh đạo tỉnh giao Sở Y tế khẩn trương tiến hành khảo sát và báo cáo tình hình cụ thể.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan