Tọa đàm kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Kỳ Sơn

NDO -

Ngày 26/12, huyện miền núi Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 60 năm thành lập huyện (1961-2021). 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao bức trướng tặng huyện Kỳ Sơn. (Ảnh: Phạm Bằng)
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao bức trướng tặng huyện Kỳ Sơn. (Ảnh: Phạm Bằng)

Trước năm 1961, Kỳ Sơn thuộc huyện Tương Dương. Ngày 17/5/1961, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 65-CP chia tách huyện Tương Dương thành 2 huyện: Tương Dương và Kỳ Sơn.

Trình bày diễn văn kỷ niệm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn Vi Hòe cho biết, sau khi được thành lập, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Kỳ Sơn đã đóng góp cao nhất sức người, sức của thực hiện nhiệm vụ vừa xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, vừa bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đập tan các âm mưu phá hoại của đế quốc Mỹ và tay sai, đánh đuổi hàng trăm toán gián điệp, thổ phỉ, biệt kích thường xuyên đột nhập qua biên giới... Quân và dân huyện Kỳ Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ ngày đầu thành lập với khoảng gần 200 đảng viên, đến nay, Đảng bộ huyện đã có 47 tổ chức cơ sở trực thuộc với gần 6.000 đảng viên. Kinh tế, xã hội từng bước phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Các giá trị về lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát huy…

Tọa đàm kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Kỳ Sơn -0
 Chung vui với ngày hội các dân tộc huyện Kỳ Sơn. (Ảnh: Phạm Bằng)

Là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh, là vùng đất “phên dậu” phía tây của Tổ quốc, trong suốt 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân dân các dân tộc anh em của Kỳ Sơn đã cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Hoạt động đối ngoại với các địa phương của nước bạn Lào có chung đường biên giới được duy trì, tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam-Lào.

Tại buổi tọa đàm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, Kỳ Sơn cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, đối ngoài, an ninh quốc phòng; trong đó, tiếp tục giữ vững “3 yên” gồm yên dân, yên địa bàn và yên biên giới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; xây dựng Kỳ Sơn ngày càng phát triển, văn minh và sớm thoát khỏi huyện khó khăn.