Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông, đề phòng lốc sét, gió giật mạnh

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, chiều và tối nay, 10/7, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, 10/7, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 10 đến 13 độ vĩ bắc.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trên với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối nay, 10/7, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 10 đến 20mm, có nơi hơn 40mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, khi trời mưa to, người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh.

Lúc mưa, người dân nên rút antenna tivi, rút dây các thiết bị điện tử, tắt modem Internet, tắt điều hòa không khí trước khi mưa dông; giữ khoảng cách an toàn 1m đối với các thiết bị dùng điện, dây điện; tránh xa cửa sổ, cửa chính, mái hiên và không nằm lên sàn bê-tông, không tựa lưng vào bức tường bê-tông.

Dự báo xu thế thời tiết tại các địa phương từ ngày 10 đến 14/7:

Phía Tây Bắc Bộ: Từ ngày 10 đến 14/7, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng thời kỳ đêm và sáng ngày 10 và 14/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ: Từ ngày 10 đến 14/7, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to vào các ngày 10 và 14/; các ngày khác có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ ngày 10 đến 14/7, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng phía bắc đêm và sáng ngày 10/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ ngày 10 đến 14/7, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Từ ngày 10 đến 14/7, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 11 đến 13/7, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ: Từ ngày 10 đến 14/7, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 11 đến 13/7, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ ngày 10 đến 14/7, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.