Khởi công Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng lao động xuất khẩu

NDO -

Chiều 29/12, tại Hà Nội, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức khởi công xây dựng dự án Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng lao động xuất khẩu. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án (Ảnh: Molisa).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án (Ảnh: Molisa).

Ông Hà Xuân Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức-Cán bộ (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết, đơn vị thực hiện các chương trình hợp tác phi lợi nhuận theo các thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với các đối tác nước ngoài. Hiện nay, đơn vị đang được Bộ giao triển khai các chương trình hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức, Đài Loan (Trung Quốc).

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tuyển chọn, đào tạo và đưa được gần 120.000 người lao động đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức, Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, Trung tâm hiện đang thuê cơ sở đào tạo của 6 trường, dẫn đến việc thiếu chủ động, ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo và công tác quản lý chung.

Để bảo đảm việc đào tạo với quy mô lên đến hàng nghìn người lao động cùng một thời điểm, đáp ứng nhu cầu bức thiết và sự mong mỏi chính đáng của đông đảo người lao động khi tham gia các chương trình hợp tác, dự án Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng lao động xuất khẩu đã được Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội phê duyệt triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần rất lớn vào việc bảo đảm, nâng cao vị thế chính trị, uy tín của Trung tâm trước các đối tác quốc tế và thực sự là đơn vị sự nghiệp duy nhất của Bộ về xuất khẩu lao động.

Dự án cũng cho phép xây dựng bổ sung một số hạng mục công trình cho Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tại cơ sở 2 để nhà trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đào tạo.

Dự án Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng lao động xuất khẩu tại cơ sở 1 bao gồm xây mới khu giảng đường 7 tầng, nhà ký túc xá 7 tầng (có 1 tầng hầm), nhà xưởng thực hành 1 tầng và cải tạo sửa chữa khu giảng đường 4 tầng.

Tại cơ sở 2 bao gồm xây bổ sung cho Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ nhà hiệu bộ, văn phòng khoa 5 tầng và hệ thống các nhà xưởng thực hành. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Trung tâm Lao động ngoài nước triển khai một số nhiệm vụ như: tuyển chọn chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (chương trình EPS), đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (IM Japan), đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức...
Trong bối cảnh dịch Covid-19, Trung tâm chủ động bám sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với đối tác và các cơ quan liên quan triển khai công tác quản lý và hỗ trợ người lao động giải quyết các vướng mắc, phát sinh bảo đảm ổn định sống, công việc cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thực tập sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào vận hành Ứng dụng kết nối người lao động đi làm việc ở nước ngoài Colab SOS.