Gần 30 năm hiến máu cứu người

Mang trong mình nhóm máu hiếm AB, anh Nguyễn Hữu Thành (57 tuổi, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã có hơn 30 lần hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống và niềm vui cho nhiều người bệnh trong những lúc nguy kịch.

Anh Thành (người thứ hai từ trái qua) nhận bằng khen của thành phố Đà Nẵng vì thành tích hiến máu.
Anh Thành (người thứ hai từ trái qua) nhận bằng khen của thành phố Đà Nẵng vì thành tích hiến máu.

Lần đầu anh Thành tham gia hiến máu cách đây 28 năm, khi nghe tin có cháu bé một tháng tuổi mắc bệnh còi xương và thiếu máu đang cấp cứu ở bệnh viện. Hơn 30 người thử máu nhưng chỉ có mình anh có cùng nhóm máu với cháu bé. Nhờ sự hiến máu kịp thời đó mà cháu đã qua cơn nguy kịch và anh trở thành cha nuôi của bé. Anh Thành tâm sự: Sau lần đầu hiến máu đó, tôi vừa xúc động, vừa có cảm giác lòng mình thật nhẹ nhõm vì cứu được một sinh mạng. Tôi biết rằng, bản thân mình còn có thể giúp nhiều người hơn nữa.

Biết bản thân mang nhóm máu AB, nhóm máu chỉ chiếm 4% dân số, anh Thành luôn ý thức giữ gìn sức khỏe, vừa phòng bệnh cho mình, vừa luôn sẵn sàng hiến máu khi có thể. Những trường hợp nguy cấp làm anh nhớ mãi, như trường hợp một sản phụ băng huyết sau khi sinh; những tai nạn nguy kịch, những lần anh hiến tiểu cầu truyền cho cháu bé bị ung thư máu... Anh Thành còn tham gia Hội Chữ thập đỏ phường Xuân Hà, đóng góp vào mọi công tác hoạt động của hội và vận động người dân tham gia hỗ trợ nhau những lúc khó khăn như mưa bão, trợ cấp ốm đau, trợ cấp khó khăn trong phường... Năm 2013, anh Thành được phân công làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống quận Thanh Khê với 30 thành viên. Mặc dù mỗi người đều bận công việc khác nhau, nhưng anh luôn cùng mọi người trong câu lạc bộ đi đầu trong công tác hiến máu cứu người. Các thành viên trong câu lạc bộ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con, mọi người cùng thực hiện công tác nhân đạo, hiến máu cứu người. Trong hai năm, câu lạc bộ của anh đã tham gia hiến máu và tiểu cầu đột xuất hơn 50 đơn vị máu, kịp thời cứu người bệnh trong cấp cứu và điều trị.

Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã tặng bằng khen cho gia đình anh trong công tác hiến máu cứu người. Khi được hỏi "bí quyết" trong việc duy trì tham gia hiến máu, anh Thành chia sẻ: Hiến máu không ảnh hưởng sức khỏe bản thân, nhưng lại cứu được thêm sinh mạng con người, vì vậy không chỉ bản thân mà cả gia đình tôi, khi vẫn còn có thể, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.