Đà Nẵng đã rất nỗ lực trong phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế

NDO -

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận, đánh giá và trân trọng những nỗ lực rất cao của chính quyền, người dân thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, chăm lo cho sức khỏe, đời sống cho nhân dân trong điều kiện dịch bệnh kéo dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm việc tại TP Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm việc tại TP Đà Nẵng.

Sáng nay, 15/11, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, sau một thời gian khẩn trương phòng, chống dịch, đến nay địa phương đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, đồng thời ban hành kế hoạch về việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch, nền kinh tế giảm sút mạnh, GRDP 9 tháng đầu năm 2021 âm 1,25%. Lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng, các doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động, 10 tháng đầu năm 2021, số khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,09 triệu lượt, giảm 50,7% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.117,8 tỷ đồng, giảm 34%. Sản xuất công nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại thế giới giảm mạnh và thị trường nội địa yếu… Tổng thu Ngân sách Nhà nước tính đến 7/11 đạt hơn 18.119,5 tỷ đồng, bằng 83,2% dự toán. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên ngân sách thành phố phải hỗ trợ trong khi nguồn thu sụt giảm, tạo áp lực cho cân đối ngân sách. Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị còn vướng mắc, bất cập. 

Với những vấn đề cử tri quan tâm, Hội đồng nhân dân thành phố tập trung kiểm tra thực tế, giám sát đối với 29 ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng tại nhiệm kỳ 2016-2021, chủ yếu về môi trường, quy hoạch, đô thị. Trong cùng một lúc thành phố phải giải quyết, khắc phục nhiều kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Quốc hội, các cơ quan Trung ương quan tâm, chỉ đạo các bộ ngành tiếp tục phối hợp, hướng dẫn Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; bảo đảm hiệu quả; đồng thời hỗ trợ địa phương được hưởng các cơ chế đặc thù, thực hiện các dự án động lực, trọng điểm liên vùng như: Dự án Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, Dự án Di dời Ga Đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, Dự án Xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng, Tuyến cao tốc La Sơn - Túy.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà lưu niệm cho TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận, đánh giá và trân trọng những nỗ lực rất cao của chính quyền, người dân thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, chăm lo cho sức khỏe, đời sống cho nhân dân trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, nhiều hoạt động của thành phố phải tạm dừng, các chuỗi cung ứng, sản xuất bị đứt gãy, nhất là công nghiệp.

Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh, các cấp chính quyền thành phố phải tập trung quyết liệt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trên các mặt công tác. Trong đó, công tác xây dựng Đảng vẫn là nhiệm vụ then chốt với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh vừa phục hồi kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư để khôi phục tăng trưởng kinh tế, trong đó phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, xuyên suốt với tinh thần chống dịch như chống giặc, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân.

Trong thời gian qua, Đà Nẵng là điểm sáng của cả nước trong công tác phòng, chống dịch. “Đặc biệt, tôi cho rằng trong 2.500 tỷ đồng Đà Nẵng chi cho phòng, chống dịch thì có hơn 1.200 tỷ đồng (chiếm 50%) là kinh phí chi hỗ trợ, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Chứng tỏ Đà Nẵng đi đúng hướng, đúng quan điểm là không đánh đổi sinh mạng, sức khỏe của người dân để phát triển kinh tế. Những thành tựu này đã tạo nền tảng vững chắc, tạo cơ sở cho Đà Nẵng phát triển, khôi phục kinh tế” -  Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận xét.

Trước đó, Đoàn công tác có buổi khảo sát thực tế tại dự án Làng Đại học Đà Nẵng. Hiện nay, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 2021-2025, TP Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ giải tỏa cho dự án này tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn với tổng mức đầu tư 227 tỷ đồng từ vốn ngân sách của thành phố. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của địa phương, nhất là các phương án giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Đối với những vấn đề còn tồn tại, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bên có liên quan cần tiếp tục quyết tâm, tập trung nguồn lực, tích cực phối hợp để sớm tháo gỡ vướng mắc, nhanh chóng triển khai dự án với định hướng là khu chức năng đặc thù, trung tâm giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực.