Bình Định nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch

NDO -

Ngày 29/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định đã ký, ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc chuyển biện pháp phòng, chống dịch từ áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg sang áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg trên phạm vi toàn tỉnh.

Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức tiêm chủng diện rộng cho người dân toàn thành phố. (Ảnh: CÁT HÙNG)
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức tiêm chủng diện rộng cho người dân toàn thành phố. (Ảnh: CÁT HÙNG)

Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/10/21 cho đến khi có thông báo mới, toàn tỉnh Bình Định (trừ một số khu vực đang thực hiện phong tỏa, cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/21 của Thủ tướng Chính phủ) chuyển sang áp dụng Chỉ thị số số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bình Định cho phép mở cửa trở lại các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời (đi bộ, xe đạp, bóng bàn, quần vợt, cầu long, golf...); các sự kiện tập trung không quá 30 người/phòng; các cơ sở tiêm chủng, cơ sở y tế có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài công lập...

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được bán mang về. Tổ chức đám cưới không quá 30 người; đám tang không quá 40 người và phải được chính quyền, cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát chặt chẽ.

Người dân được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định 5K; không tập trung từ 10 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài công sở, bệnh viện, trường học...; bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 (ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác...) không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh và phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được phân luồng, khám sàng lọc, điều trị. Cài đặt và sử dụng các phần mềm khai báo y tế có mã QR và thường xuyên sử dụng quét mã QR khi đến nơi đông người, đi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trong tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Bình Định nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch -0
 Tuổi trẻ Thành đoàn Quy Nhơn hỗ trợ tuyên truyền phòng, chống dịch cho ngư dân đánh bắt xa bờ. (Ảnh: CÁT HÙNG)

Để giữ vững thành quả chống dịch, Bình Định tiếp tục yêu cầu dừng các các hoạt động tập trung đông người tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí; thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí; cơ sở spa, thẩm mỹ, làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu); karaoke, massage, quán bar, vũ trường; điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các hồ bơi; tắm biển... tiếp tục ngừng hoạt động.

Tiếp tục dừng hoạt  động của chợ tự phát, chợ đêm, phố ẩm thực. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe, giải khát…) chưa phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; không tổ chức ăn, uống tập thể tại các đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…

Tỉnh Bình Định đã thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và có bổ sung một số biện pháp của tỉnh từ ngày 1/8/2021 (một số địa phương có ổ dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Đến nay, về cơ bản tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tương đối tốt.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan