Bà Rịa-Vũng Tàu khóa chặt “vùng đỏ”, “vùng cam”

NDO -

Để kiểm soát chặt tình hình, không để dịch lây lan, xâm nhập ngược trở lại các “vùng xanh”, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các địa phương khóa chặt các “vùng đỏ”, “vùng cam”; quyết tâm bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” hiện hữu. Cùng với đó, tiến hành xét nghiệm diện rộng toàn tỉnh để bóc tách hết F0.

Bà Rịa-Vũng Tàu khóa chặt “vùng đỏ”, “vùng cam”

Dù đã triển khai 4 đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng tại một số địa bàn trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng lây nhiễm trong các khu phong tỏa thuộc “vùng đỏ”, “vùng cam” như: Thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), các phường 10, Thắng Nhì (TP Vũng Tàu). Thực tế này đòi hỏi Bà Rịa-Vũng Tàu phải thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn.

Người dân “vùng đỏ” không được ra khỏi nhà

Ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn cho biết, trong 14 ngày quyết định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch (kể từ ngày 26/8) theo Chỉ thị 16, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai nhiều biện pháp cứng rắn, dứt khoát và triệt để hơn. Việc thực hiện giãn cách không áp dụng đồng nhất đối với tất cả các địa phương mà theo từng cấp độ dịch. Đối với "vùng đỏ" sẽ thực hiện "đông cứng, khóa chặt", người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà.

Để hỗ trợ và cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong “vùng đỏ”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cung cấp các gói an sinh xã hội cho từng hộ dân. Các huyện, thành phố cũng thành lập các tổ đi chợ hộ, các tổ y tế trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của người dân về lương thực, thực phẩm, y tế… Tất cả các ca nghi nhiễm trong khu phong tỏa sẽ được lấy mẫu kiểm tra nhanh nhất tại nhà.

Chủ tịch UBND huyện Long Điền Nguyễn Bá Hùng cho biết, toàn bộ 9.258 hộ dân thị trấn Long Hải và 323 hộ dân các ấp: Lò Vôi, Phước Lộc và Hải Lâm (xã Phước Hưng) thuộc phạm vi “vùng đỏ” đều đã được cấp lương thực, thực phẩm đủ dùng trong 7 ngày.

Bình quân một hộ dân gồm 4 người sẽ được phát 11,2 kg gạo, 2,8 kg thịt, 1 lít dầu ăn, 1 kg đường, 200 g bột ngọt, nửa lít nước mắm, một thùng nước uống. Những ngày tới, huyện tiếp tục tổ chức cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm đợt 2 cho người dân.

Để bảo đảm khóa chặt các “vùng đỏ”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo lực lượng quân đội, công an phối hợp các đơn vị địa phương quản lý chặt các tuyến đường lớn đến các ngõ, hẻm trong khu dân cư. Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Tất cả các xã, phường có “vùng đỏ” thành lập các tổ công tác đặc biệt tại từng tổ dân phố, khu dân cư, triển khai tuần tra, giám sát người dân thực hiện giãn cách 24/7, tuyệt đối không để người dân ra khỏi nhà, đồng thời tổ chức cứu trợ, đi chợ thay cho người dân...

Đối với "vùng cam", "vùng vàng", tỉnh áp dụng nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó", thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và chỉ được phép ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Bà Rịa-Vũng Tàu khóa chặt “vùng đỏ”, “vùng cam” -0
 Các bạn đoàn viên, thanh niên tổ chức phân loại, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (Bà Rịa- Vũng Tàu).

Xét nghiệm diện rộng toàn tỉnh

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn, từ nay đến ngày 2/9, tỉnh sẽ tập trung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, nhằm rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 tại cộng đồng. Dự kiến, gần 47.000 mẫu được xét nghiệm sàng lọc diện rộng.

Đợt xét nghiệm này, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiến hành lấy mẫu theo nguyên tắc "cuốn chiếu", người dân ở tại nhà, tổ lấy mẫu đến từng hộ lấy mẫu, tránh tụ tập đông người, hạn chế tối đa lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu, đồng thời không bỏ sót đối tượng lấy mẫu.

Đối với các “vùng đỏ” đang bị khóa chặt gồm các khu vực phong tỏa trong các xã, phường, thị trấn nguy cơ rất cao, lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần cho 100% người dân theo quy định.

Đối với “vùng cam” lấy mẫu định kỳ 7 ngày/lần cho 100% người dân.

Riêng “vùng vàng” lấy mẫu đại diện 1 thành viên của gia đình; “vùng xanh” lấy mẫu ngẫu nhiên 20% số hộ gia đình.

Ngoài ra, các địa phương cũng lấy mẫu cho người có yếu tố dịch tễ, nguy cơ cao nhiễm Covid-19 như người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cảng biển, cảng nội địa, cảng cá…. 

Ngoài lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở cộng đồng dân cư, tất cả các doanh nghiệp đang thực hiện “ba tại chỗ” cũng phải tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần.

Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định hỗ trợ thêm 90.000 đồng/người/ngày làm việc cho những người trực tiếp khám, chẩn đoán điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám, chữa bệnh; người lấy mẫu, làm xét nghiệm SARS-CoV-2; người làm công việc vệ sinh tại khu điều trị người mắc Covid-19.

Hỗ trợ thêm tiền ăn cho nhân viên phục vụ tại các cơ sở điều trị, chăm sóc người mắc, nghi mắc Covid-19 với số tiền 30.000 đồng/người/ngày.

Riêng với người bệnh mắc F0 phải điều trị tại tầng 1, tầng 2 sẽ được hỗ trợ thêm 30.000 đồng tiền ăn/ngày; bệnh nhân mắc F0 điều trị tại tầng 3 sẽ được hỗ trợ 40.000/ngày.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam