Vụ thủy điện Rào Trăng 3

16 người tại thủy điện A Lin B2 vẫn an toàn dù mất liên lạc nhiều ngày

NDO -

Chiều 14-10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, lực lượng cứu hộ đã khôi phục kết nối liên lạc với thủy điện A Lin B2; hiện toàn bộ 16 công nhân của thủy điện A Lin B2 đều an toàn.  

Lực lượng cứu hộ đã đưa được 20 người ra khỏi vùng sạt lở.
Lực lượng cứu hộ đã đưa được 20 người ra khỏi vùng sạt lở.

Theo đó, ngày 14-10, các lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường các điểm sạt lở từ ba mũi: đường không (máy bay trực thăng), đường thủy và đường bộ.

Với mũi tiếp cận đường hàng không, máy bay trực thăng đã tiếp cận, phát hiện và cứu trợ lương thực, thực phẩm cho những người đang gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (20 túi hàng nhu yếu phẩm).

Đối với mũi tiếp cận bằng đường thủy, Đoàn tìm kiếm do lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh cùng Kiểm lâm (khoảng 60 người) đã tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4 bằng thuyền máy, ca-nô… Đoàn mang theo các nhu yếu phẩm để tiếp tế cho những người bị mắc kẹt tại thủy điện.

Sau gần 1 giờ di chuyển đường thủy đã tiếp cận được với thủy điện Rào Trăng 4, rồi tiếp tục di chuyển để tiếp cận Rào Trăng 3. Sau hơn 3 giờ tìm kiếm đã phát hiện một thi thể nam; hiện đã được di chuyển về Bệnh viện đa khoa Bình Điền để thực hiện các thủ tục pháp y và xác nhận danh tính.

Trên mũi tiếp cận khu vực thủy điện Rào Trăng 3 bằng đường bộ, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã huy động hàng chục xe cơ giới và xe đặc chủng để mở đường vào điểm sạt lở. Đến 12 giờ 30 trưa 14-10, lực lượng tìm kiếm đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở tại trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67.

16 người tại thủy điện A Lin B2 vẫn an toàn dù mất liên lạc nhiều ngày -0
 
16 người tại thủy điện A Lin B2 vẫn an toàn dù mất liên lạc nhiều ngày -1
 Lực lượng chức năng đang tìm kiếm tại vị trí lở đất thuộc khu vực Nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ - nơi có 13 người trong Đoàn công tác bị vùi lấp, mất tích.

Lúc 16 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã khôi phục kết nối liên lạc với thủy điện A Lin B2; hiện toàn bộ 16 công nhân của thủy điện A Lin B2 đều an toàn. Công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn đang được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất.

Theo đại diện thủy điện A Lin B2, 16 người của đơn vị này vừa được kết nối trở lại sau khi bị cô lập và mất liên lạc ba ngày qua. Tất cả mọi người đều an toàn và họ cho biết lương thực, thực phẩm vẫn đủ dùng trong một vài ngày tới.

Nhà máy thủy điện A Lin B2 cách nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 5 km, cách trung tâm xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) 35 km. Thượng nguồn sông Bồ thuộc địa bàn xã Phong Xuân có một hệ thống thủy điện nhỏ, dạng bậc thang gồm nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và các thủy điện A Lin B1, B2. Trong đó, A Lin B1 là thủy điện xa nhất, tính từ trung tâm xã Phong Xuân.

Khắc phục hậu quả mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung