Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Bắn bốn kẻ tình nghi, bắt hai đối tượng khác

NDO -

Hãng tin AP dẫn lời Tổng Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles tối 7/7 cho biết, cảnh sát đã bắn chết bốn kẻ tình nghi ám sát Tổng thống Jovenel Moise và bắt giữ hai đối tượng khác. 

Lực lượng an ninh phong tỏa lối vào nhà riêng của Tổng thống Moise. (Ảnh: AP)
Lực lượng an ninh phong tỏa lối vào nhà riêng của Tổng thống Moise. (Ảnh: AP)

Ông Charles cho biết thêm, ba cảnh sát bị bắt làm con tin đã được trả tự do.

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph trước đó xác nhận, Tổng thống nước này Jovenel Moise (53 tuổi) đã bị một nhóm tay súng chưa rõ danh tính bắn chết tại nhà riêng của ông ở thủ đô Port-au-Prince, lúc khoảng 1 giờ sáng 7/7 (giờ địa phương). Đệ nhất Phu nhân Martine Moise cũng bị bắn trọng thương và đang được điều trị tại bệnh viện.

Ông Joseph khẳng định, cảnh sát và quân đội đang kiểm soát tình hình an ninh tại quốc gia vùng Caribe này.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Bắn bốn kẻ tình nghi, bắt hai đối tượng khác -0

Binh sĩ tuần tra tại Petion Ville, khu vực ông Moise từng sống. (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với AP, ông Joseph kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về vụ ám sát Tổng thống Moise.

Theo Reuters, Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong hai tuần để truy tìm hung thủ đứng sau vụ việc này.

Hiện, chưa rõ nhà lãnh đạo nào sẽ kế nhiệm ông Moise trong những tháng tới.

Thế giới tiếp tục lên án vụ ám sát 

Tổng thống Joe Biden ngay trong ngày 7/7 đã lên án vụ ám sát Tổng thống Moise. “Mỹ gửi lời chia buồn tới người dân Haiti, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bởi chúng tôi đang làm việc vì một Haiti an toàn và ổn định”, ông Biden nói.

Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh cũng chia buồn với nhân dân Haiti, đồng thời lên án hành động kinh hoàng vừa xảy ra.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Haiti và gia đình Tổng thống Moise. Ông Obrador phản đối mạnh mẽ những hành vi bạo lực và hy vọng sự ổn định, hòa bình sẽ sớm đến với quốc gia vùng Caribe. 

Trong mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lên án vụ sát hại nhà lãnh đạo Haiti, đồng thời kêu gọi hòa bình trước nguy cơ bùng nổ một cuộc khủng hoảng chính trị và bất ổn tại quốc gia láng giềng này. 

Tổng thống Colombia Ivan Duque đánh giá vụ sát hại Tổng thống Moise là một hành động “hèn nhát và man rợ”. Ông Duque kêu gọi Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) cử một phái bộ khẩn cấp tới Haiti để bảo vệ trật tự dân chủ sau vụ ám sát này. 

Trong khi đó, Tổng thống Chile Sebastian Pinera chia sẻ tình đoàn kết từ Chile tới nhân dân Haiti và gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng thống Moise. Ông cũng kêu gọi “đoàn kết và hòa bình để củng cố nền dân chủ và tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà Haiti đang trải qua”.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Bắn bốn kẻ tình nghi, bắt hai đối tượng khác -0
Tổng thống Jovenel Moise và Đệ nhất Phu nhân Martine Moise (váy đỏ) tiếp Hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia Ortiz tại Phủ Tổng thống Haiti, năm 2018. (Ảnh: AP) 

Các nhà lãnh đạo và giới chức Ecuador, Argentina, Peru, Bolivia, Honduras, Venezuela và nhiều nước khác trong khu vực Mỹ Latinh cũng đưa ra những phản ứng tương tự và kêu gọi nhanh chóng xác định “thủ phạm và khiến chúng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình¨. 

Liên hợp quốc kêu gọi người dân Haiti giữ gìn trật tự hiến pháp

Theo tuyên bố do Người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric công bố, ông Antonio Guterres lên án vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất.

Ông Guterres bày tỏ chia buồn sâu sắc tới người dân, Chính phủ Haiti và gia đình ông Moise. 

“Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi người dân Haiti giữ gìn trật tự hiến pháp, duy trì đoàn kết bất chấp hành động đáng ghê tởm này và phản đối mọi hành vi bạo lực. Liên hợp quốc sẽ tiếp tục ở bên Chính phủ và nhân dân Haiti”, tuyên bố nêu rõ.

Liên hợp quốc nhấn mạnh, thủ phạm đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti phải được đưa ra công lý.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng bày tỏ đau buồn trước vụ ám sát Tổng thống Moise.

Đại sứ Pháp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Nicolas de Riviere cho biết: “Các ủy viên trong Hội đồng bày tỏ đau buồn sâu sắc trước vụ ám sát Tổng thống Moise xảy ra trước đó cùng ngày 7/7 tại Port-au-Prince, và lo ngại về tình trạng của Đệ nhất Phu nhân Martine Moise, người cũng bị bắn trong vụ tấn công”.

15 đại sứ cùng chia buồn sâu sắc với gia đình Tổng thống Moise cũng như Chính phủ, nhân dân Haiti.

Theo thông cáo của Liên hợp quốc, Haiti là quốc gia nghèo nhất khu vực châu Mỹ. Trong những năm gần đây, nước này phải đối mặt với nhiều thách thức về chính trị, kinh tế và nhân đạo. Sáu thủ tướng đã được bổ nhiệm kể từ khi Tổng thống Moise nắm quyền vào đầu năm 2017. Thủ tướng thứ bảy vừa được bổ nhiệm tuần này, song vẫn chưa tuyên thệ nhậm chức.