Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Thiên Tân

NDO -

Tối 13/12, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Thiên Tân công bố 1 ca nhiễm Covid-19 biến thể Omicron, đây là ca bệnh nhập cảnh tại thành phố này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: baidu)
Ảnh minh họa. (Nguồn: baidu)

Trước đó, ngày 9/12, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Thiên Tân đã tiến hành phân tích, giải trình tự gene của một số ca nhiễm không triệu chứng. Qua thẩm định của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, xác nhận có 1 ca Covid-19 không triệu chứng nhiễm biến thể Omicron (B.1.1.529).

Đây là ca Covid-19 mang biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận tại đại lục. Cục phó Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế Trung Quốc, ông Ngô Lương Hữu (Wu Liangyou) phát biểu trong buổi họp báo gần đây nhấn mạnh, Trung Quốc quan tâm sát sao tới những thay đổi về khả năng lây lan và cường độ gây bệnh của biến thể Omicron, cũng như những nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của Omicron đến hiệu quả vaccine ngừa Covid-19.

Ông Ngô Lương Hữu cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, cần tiếp tục quan sát khả năng thoát miễn dịch vaccine, tốc độ lây lan của biến thể Omicron so với biến thể Delta. Biến thể Omicron không ảnh hưởng tới hiệu quả và đặc tính của phương pháp xét nghiệm axit nucleic hiện tại Trung Quốc đang sử dụng. Hệ thống kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc đủ năng lực phát hiện sớm các ca nhiễm biến thể Omicron.

Trước đó vào ngày 11/12, hãng dược Sinovac tuyên bố đã phối hợp đoàn chuyên gia Tần Xuyên (Qin Chuan) của Học viện Y học Trung Quốc tiến hành phân tách virus và giải trình tự gene thành công từ một mẫu xét nghiệm ca nhiễm biến thể Omicron tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra, Sinovac cũng đã nhận được mẫu biến thể Omicron do đại học Hồng Kông (Trung Quốc) phân tách. Đây là cơ sở để Sinovac tiến hành các thử nghiệm hiệu quả việc tiêm vaccine chéo.