Thương vong do siêu bão Rai tại Philippines tăng nhanh, hàng nghìn người ở Malaysia sơ tán

NDO -

Giới chức Philippines, ngày 18/12, thông tin, số người chết do ảnh hưởng của siêu bão Rai tại nước này đã tăng lên 31 người, gần gấp 3 con số công bố ngày hôm trước khi các đội cứu hộ bắt đầu tiếp cận các khu vực bị thiệt hại và liên lạc cũng đã được khôi phục.

Hình ảnh cho thấy mức độ tàn phá của siêu bão Rai khi quét qua thành phố Surigao, tỉnh Surigao Del Norte, Philippines, ngày 17/12/2021. (Ảnh: Cảnh sát biển Philippines/Reuters)
Hình ảnh cho thấy mức độ tàn phá của siêu bão Rai khi quét qua thành phố Surigao, tỉnh Surigao Del Norte, Philippines, ngày 17/12/2021. (Ảnh: Cảnh sát biển Philippines/Reuters)

Theo số liệu chính thức từ Cơ quan ứng phó thiên tai Philippines, có thêm 4 người đã được xác định thiệt mạng do cây đổ và 27 người khác cũng không qua khỏi do ảnh hưởng của bão Rai.

Đây là cơn bão thứ 15 và nằm trong số những cơn bão nhiệt đới có sức tàn phá mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, khiến hơn 300 nghìn người phải sơ tán. Nhiều khu vực tại nước này vẫn mất điện cho đến ngày 18/12.

Các tỉnh miền trung bị ảnh hưởng nặng nề như Cebu và Bohol đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai để được hỗ trợ từ quỹ cứu trợ thiên tai của chính phủ, đồng thời áp đặt mức giá trần đối với các hàng hóa cơ bản.

Siêu bão Rai là cơn bão cấp 5, cấp bão cao nhất tại Philippines, có sức gió lên tới 195km/giờ trước khi đổ bộ vào đất liền hôm thứ năm. Trước khi ra khỏi Philippines vào chiều thứ bảy, siêu bão này đã càn quét qua nhiều khu vực, gây thiệt hại nặng nề.

Theo ông Nilo Demerey, Phó Thống đốc tỉnh Surigao Del Norte, cơn bão đã khiến gần 95% số nhà ở đảo Dinagat bị tốc mái, đồng thời các địa điểm sơ tán tại các nhà thờ, trường học và phòng tập thể dục trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thống đốc tỉnh Iloilo, ông Arthur Defensor cũng cho biết, nhiều khu vực tại đây vẫn chưa có điện trong khi các đồn điền trồng ngô và lúa bị ngập lụt nặng nề.

Theo dữ liệu từ Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines, khoảng 309 nghìn người dân nước này vẫn chưa thể trở về nhà và đang phải tạm trú ở các trung tâm sơ tán.

Hằng năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới đổ bộ, gây lũ lụt và lở đất. Các trận động đất cũng thường xuyên xảy ra ở quốc đảo này.

Trong khi đó, lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn trong những ngày qua đã khiến hàng nghìn người ở Malaysia phải di dời khẩn cấp.

Thương vong do siêu bão Rai tại Philippines tiếp tục tăng, lũ lụt khiến hàng nghìn người Malaysia sơ tán khẩn cấp -0

Đường sá ở Shah Alam, Malaysia bị ngập nặng, ngày 18/12/2021. (Ảnh chụp từ video/Ashraf Noor Azam/Reuters) 

Nhà chức trách Malaysia, ngày 18/12, cho biết, hơn 11 nghìn người phải di dời do lũ lụt, trong khi hàng chục tuyến đường cũng buộc phải dừng hoạt động, làm gián đoạn giao thông ở nước này.

Phát biểu trong 1 cuộc họp báo vào cuối ngày hôm qua, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob thông tin, hơn 66 nghìn nhân viên cảnh sát, cứu hỏa và quân đội trên toàn quốc đã được huy động để hỗ trợ và sơ tán những người bị mắc kẹt trong nước lũ đến nơi an toàn.

Lũ lụt ở Malaysia thường xảy ra vào mùa mưa hằng năm từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, đặc biệt là ở bờ biển phía đông của nước này. Nhưng những trận mưa lớn bất thường bắt đầu từ sáng thứ sáu và tiếp tục kéo dài đến thứ bảy đã gây ảnh hưởng nặng nề ở bang miền tây Selangor sầm uất và đông dân nhất Malaysia, giáp thủ đô Kuala Lumpur.

Thủ tướng Ismail Sabri cho biết thêm, hiện tình hình vẫn chưa ổn định ở Selangor do mưa lớn xảy ra đột ngột tại đây, trong khi địa phương chưa chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này. Ở các bang khác, công tác chuẩn bị ứng phó trong mùa mưa lũ đã được thực hiện sớm hơn.

Nhà chức trách tại thị trấn cảng Klang, bến cảng lớn nhất của đất nước cho biết, các hoạt động vận tải biển đã bị gián đoạn nghiêm trọng do lũ lụt. Hàng chục đường cao tốc và đường sá trong khu vực cũng buộc phải đóng cửa.

Trong khi đó, 8 trong số 16 bang và vùng lãnh thổ của Malaysia cũng chứng kiến mực nước dâng lên mức nguy hiểm vào thứ bảy.

Cục Khí tượng Malaysia cảnh báo, mưa lớn ở Selangor, Kuala Lumpur, và một số bang khác vẫn sẽ tiếp diễn cho đến chủ nhật.