Thái Lan triển khai tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em vào ngày 31/1

NDO -

Bộ Y tế Thái Lan ngày 27/1 thông báo, cơ quan này sẽ triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho nhóm trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tại Viện sức khỏe Trẻ em quốc gia Queen Sirikit vào ngày 31/1 tới.

Trẻ em được tiêm liều vaccine Pfizer nhắc lại tại một trung tâm tiêm chủng ở Ga Bang Sue, Bangkok. (Ảnh: Bangkok Post)
Trẻ em được tiêm liều vaccine Pfizer nhắc lại tại một trung tâm tiêm chủng ở Ga Bang Sue, Bangkok. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, hiện cả nước có 5 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5-11, trong đó có một số em phải sống chung với các bệnh mãn tính. Bộ Y tế Thái Lan đã thiết lập hướng dẫn về việc tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em trong độ tuổi trên, đồng thời đã thiết lập một hệ thống hỗ trợ nhằm kịp thời ứng phó trước những trường hợp khẩn cấp.

Ông Opas cho biết, trong đợt triển khai tiêm cho trẻ em trong nhóm từ 5-11 tuổi đầu tiên, Bộ Y tế sẽ đặc biệt ưu tiên các trường hợp mắc các bệnh mãn tính. Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh khuyến cáo, đối với những em khỏe mạnh nên tiêm chủng ở trường nếu có thể; trong khi những trẻ em không thuộc hệ thống trường học và trẻ em có sức khỏe kém nên tiêm chủng tại bệnh viện. Ngoài ra, các em trong độ tuổi trên nên đợi từ 8 đến 12 tuần trước khi tiêm mũi nhắc lại, bởi các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm dài hơn một chút có thể tạo ra khả năng bảo vệ tốt hơn trước Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan đã đặt hàng 10 triệu liều vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, khoảng hơn 3 triệu liều đã được giao đến nước này trong quý đầu tiên năm 2022. Theo đó, vaccine ngừa Covid-19 Pfizer dành cho trẻ em trong độ tuổi trên có dạng lọ nhiều liều với nắp màu cam và nhãn viền màu cam, đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Thái Lan cấp phép sử dụng.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Y tế Thái Lan cho biết, Thái Lan sẽ sử dụng các tiêu chí riêng của Bộ này để lên kế hoạch tuyên bố Covid-19 là một căn bệnh đặc hữu vào cuối năm 2022, ngay cả khi chưa có xác nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cụ thể, Bộ Y tế Thái Lan đã lên kế hoạch công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay dựa trên các tiêu chí có thể chấp nhận được về mặt học thuật. Theo đó, các tiêu chí mà Bộ này đưa ra là không quá 10 nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, tỷ lệ tử vong do dịch không vượt quá 0,1%, và hơn 80% những người có nguy cơ nhiễm bệnh đã được tiêm hai liều vaccine.

Bộ Y tế Thái Lan khẳng định sẽ sớm hành động để đẩy nhanh quá trình tiến tới việc công bố, thay vì mất quá nhiều thời gian trong việc chờ đợi căn bệnh này tự nhiên trở thành bệnh đặc hữu hoặc chờ WHO ra tuyên bố.

Sau khi Covid-19 được công bố là bệnh đặc hữu, Thái Lan sẽ điều trị bệnh nhân theo nhu cầu cá nhân của họ và có thể yêu cầu tất cả mọi người hoặc chỉ bệnh nhân đeo khẩu trang.