Số người thiệt mạng do bão nhiệt đới tại Indonesia và Timor-Leste tiếp tục tăng

NDO -

Tính đến ngày 5-4, lũ quét và sạt lở do bão nhiệt đới Seroja gây ra tại cụm đảo phía đông nam Indonesia và Timor-Leste đã cướp đi tính mạng của ít nhất 76 người và làm hàng nghìn người khác phải di dời.

Khung cảnh hoang tàn tại Đông Flores, Đông Nusa Tenggara, Indonesia, ngày 4-4. (Ảnh: Antara)
Khung cảnh hoang tàn tại Đông Flores, Đông Nusa Tenggara, Indonesia, ngày 4-4. (Ảnh: Antara)

Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, sau khi bão gây ra lũ quét, sạt lở và gió mạnh trong điều kiện thời tiết có mưa lớn từ cuối tuần vừa qua, tỉnh Đông Nusa Tenggara đã ghi nhận 55 trường hợp tử vong và 40 người mất tích. Hơn 400 người được sơ tán và hàng nghìn người khác chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Cũng theo BNPB, một số cây cầu bị sập, nhiều cây bị đổ và chắn ngang một số tuyến đường tại Indonesia, sóng lớn đánh chìm ít nhất một con tàu. Thời tiết khắc nghiệt đang cản trở các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Ông Agustinus Payong Boli, một quan chức tại Đông Flores cho biết, lực lượng cứu nạn đã tạm ngừng hoạt động sơ tán do cơn bão vẫn dữ dội và họ cần có thiết bị hạng nặng hỗ trợ. 

Giới chức tại khu vực Lembata, nơi ghi nhận ít nhất 20 người thiệt mạng, quan ngại nhiều thi thể đã bị cuốn trôi. “Chúng tôi đang sử dụng xuồng cao-su để tìm kiếm các thi thể trên biển. Tại một số ngôi làng, lũ quét đã ập đến trong lúc người dân đang ngủ”, ông Thomas Ola Langoday, một quan chức tại Lembata nói với Reuters qua điện thoại.

Số người thiệt mạng do bão nhiệt đới tại Indonesia và Timor-Leste tiếp tục tăng -0
Lực lượng cứu nạn Indonesia hỗ trợ người dân tại Malaka Tengah, tỉnh Đông Nusa Tenggara, di dời tới nơi an toàn. (Ảnh: AP) 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân và kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn của các nhà chức trách khi ứng phó với thời tiết khắc nghiệt.

Trong bài phát biểu trực tuyến, ông Widodo cho biết: “Tôi đã chỉ đạo các nỗ lực ứng phó thảm họa phải được triển khai nhanh chóng và hợp lý”.

Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Timor-Leste, 21 người đã thiệt mạng do các vụ lở đất, lũ quét và đổ cây, trong đó phần lớn các vụ việc xảy ra tại thủ đô Dili.

Cơ quan thời tiết Indonesia dự báo, trong 24 giờ tới, cường độ của cơn bão có thể mạnh lên, mang thêm nhiều mưa, sóng và gió lớn, dù bão đang di chuyển khỏi Indonesia.

Lũ quét, lở đất tại Indonesia và Timor-Leste, hàng chục người thiệt mạng