Số ca mắc bệnh nấm đen tăng vọt ở Ấn Độ

NDO -

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, trong hai tháng qua nước này đã ghi nhận hơn 45.000 ca mắc bệnh nấm đen gây tử vong cao, khi một đợt bùng phát bệnh này trên toàn quốc đã tấn công các bệnh nhân Covid-19. Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, bang Maharashtra ở miền tây nước này có số ca mắc bệnh nấm đen cao nhất với 9.348 ca. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Hindu)
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Hindu)

Phát biểu tại Quốc hội ngày 20/7, Thứ trưởng Y tế Bharati Pravin Pawar nhấn mạnh, đã có hơn 4.200 người tử vong vì căn bệnh có tên khoa học là Mucormycosis.

Bệnh này trước đây được coi là rất hiếm gặp nhưng các trường hợp mắc bệnh này đã tăng lên trong bối cảnh xảy ra đại dịch Covid-19, thường tấn công bệnh nhân sau khi khỏi bệnh Covid-19.

Bệnh nấm đen là một căn bệnh nguy hiểm và các bác sĩ phẫu thuật buộc phải cắt bỏ những bộ phận mà bệnh lan đến gây hoại tử để ngăn chặn nguy cơ lây lan lên não. Tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh này là 50%.

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, trung bình mỗi năm, Ấn Độ ghi nhận 20 ca bệnh nấm đen. Chỉ những người có hệ miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng mới có nguy cơ mắc bệnh, ví dụ như những người bị đường huyết cao, HIV/AIDS hoặc người được cấy ghép nội tạng.

Các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng các ca mắc bệnh nấm đen trong thời gian gần đây là do sử dụng quá nhiều steroid (thường được sử dụng trong phòng chăm sóc đặc biệt) trong điều trị bệnh nhân Covid-19.  

Do số ca mắc bệnh nấm đen tăng vọt, Chính phủ Ấn Độ hồi tháng 5 đã tuyên bố đây là một dịch bệnh. Báo Hindustan Times mới đây còn cho rằng, số ca bệnh nấm đen ở trẻ em cũng đã tăng cao ở bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ.