Siết chặt các biện pháp phòng dịch trong dịp Giáng sinh và năm mới

Từ ngày 18/12, Hàn Quốc bắt đầu áp dụng lại các biện pháp phòng dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong dịp Giáng sinh và năm mới Theo quy định phòng dịch mới được cập nhật và có hiệu lực đến ngày 2/1/2022, Hàn Quốc chỉ cho phép nhiều nhất bốn người tham gia các buổi tụ tập cá nhân. Từ ngày 20/12, các trường học tại vùng thủ đô Seoul (Xơ-un) sẽ tiếp tục học trực tuyến, trừ lớp 1 và lớp 2 của bậc tiểu học.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Hội đồng Liên bang Đức (Thượng viện) đã thông qua đề xuất của chính phủ cấm đốt pháo hoa trong thời khắc đón giao thừa để tránh nguy cơ tăng thêm gánh nặng cho các bệnh viện vốn đã quá tải do bệnh nhân Covid-19. Đây là năm thứ hai liên tiếp Đức quyết định cấm bắn pháo hoa vào thời khắc đón năm mới và quyết định được đưa ra trong bối cảnh nước này đang trải qua làn sóng dịch thứ tư cùng nguy cơ có thể đối mặt với làn sóng dịch thứ năm do các ca nhiễm biến thể Omicron.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết đang đặt mua thêm vắc-xin ngừa Covid-19 để tiêm cho người dân trong lúc siết chặt các biện pháp phòng dịch. Kể từ ngày 20/12 tới, nước này chính thức áp dụng quy định bắt buộc người dân xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh tại các địa điểm công cộng. Các biện pháp hạn chế có hiệu lực đến ngày 24/1/2022. Thụy Sĩ để ngỏ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa một phần để ứng phó làn sóng gia tăng số ca mắc mới Covid-19 đang đe dọa hệ thống y tế.

Tại Hà Lan, các chuyên gia y tế đã khuyến nghị chính phủ áp đặt lại lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để khống chế làn sóng dịch bệnh hiện nay. Trước đó, Hà Lan đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa một phần cho đến hết tháng 1/2022. Hệ thống y tế của Hà Lan cũng ngừng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh định kỳ và hủy các hoạt động khám, chữa bệnh khác trừ các trường hợp cần phẫu thuật khẩn cấp để tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ bệnh nhân Covid-19.

Tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho rằng, Omicron sẽ trở thành biến thể phổ biến nhất tại Mỹ trong vài tuần tới. Tòa án Mỹ đã “bật đèn xanh” đối với quy định hành chính khẩn cấp của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-dơn) đưa ra, theo đó người lao động làm việc tại các công ty có hơn 100 người phải tiêm vắc-xin hoặc phải xét nghiệm hằng tuần. Dự kiến, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/1/2022.