Quốc gia đầu tiên đạt tỷ lệ 99% dân số tiêm ngừa Covid-19

NDO -

Palau, đảo quốc nhỏ bé có diện tích khoảng 459km2 trên Thái Bình Dương đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chạm mốc tiêm phòng Covid-19 cho 99% dân số, theo thông tin công bố ngày 14/10, từ Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC).

Palau hiện có tỷ lệ người dân được tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)
Palau hiện có tỷ lệ người dân được tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của IFRC cho biết, 99% dân số trên 12 tuổi của Palau đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19. IFRC cũng trích dẫn số liệu của chính phủ nước này cho thấy tỷ lệ này tương đương 16.152 người.

Điều đó đặt quần đảo gồm 500 đảo nhỏ ở tây Thái Bình Dương lên vị trí hàng đầu thế giới trong nỗ lực tiêm phòng Covid-19 cho người dân, IFRC cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Bồ Đào Nha được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, khi 80% trên tổng dân số 10 triệu người của nước này đã hoàn thành tiêm chủng trong tháng trước.

Không chỉ riêng Palau, một số quốc đảo khác ở Thái Bình Dương cũng đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng trên bình quân đầu người. Trong đó, quần đảo Cook (dân số 17 nghìn người) đã đạt tỷ lệ 96% dân số đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ, trong khi Fiji (dân số 896 nghìn người) cũng đạt tỷ lệ tương tự, IFRC cho biết.

Tuy vậy, tỷ lệ này tương phản hoàn toàn so với các quốc gia nhỏ khác trong khu vực, do quá trình triển khai vaccine còn chậm vì hạn chế về nguồn cung và tình trạng người dân do dự tiêm phòng.

Theo IFRC, mới chỉ chưa đầy 10% dân số được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ ở quần đảo Solomon (tổng 650 nghìn người) và Kiribati (dân số 119 nghìn người). Còn tại Papua New Guinea, tỷ lệ này còn chưa đến nổi 1% theo số liệu của trang thống kê Our World in Data.

Kêu gọi các nước trong khu vực đẩy mạnh các nỗ lực tiêm phòng, IFRC cũng lưu ý tính cấp bách của việc tăng tỷ lệ tiêm chủng khi mùa bão Thái Bình Dương sắp tới.

Điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho sinh kế người dân vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, IFRC nhấn mạnh.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới