Nổ lớn tại thánh đường Hồi giáo ở Afghanistan, ít nhất 33 người chết

NDO -

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng cùng 73 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn xảy ra ngày 15/10 tại thánh đường Imam Bargah ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết do IS thực hiện tại thánh đường Hồi giáo ở Kunduz, Afghanistan ngày 8/10/2021. (Ảnh: Reuters)
Hiện trường vụ đánh bom liều chết do IS thực hiện tại thánh đường Hồi giáo ở Kunduz, Afghanistan ngày 8/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Nội vụ của chính quyền Taliban, Qari Saeed Khosti cho biết, nhà chức trách đang thu thập các thông tin chi tiết về vụ nổ. Số thương vong dự kiến còn có thể sẽ tăng lên do vụ nổ xảy ra vào thời điểm nhiều tín đồ đang cầu nguyện.

Một phóng viên địa phương ở Kandahar nói với hãng tin Reuters rằng, các nhân chứng đã mô tả ba kẻ tấn công liều chết, một trong số đó đã tự cho nổ thiết bị mang theo mình ở lối vào thánh đường, trong khi hai kẻ còn lại kích hoạt thiết bị nổ bên trong nhà thờ Hồi giáo.

"Tình hình rất tồi tệ. Bệnh viện Mirwais nơi tiếp nhận các nạn nhân trong vụ nổ đang nhắn tin kêu gọi người dân hiến máu để hỗ trợ cấp cứu", phóng viên trên cho biết.

Các bức ảnh chụp và video quay tại hiện trường đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, nhiều người đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng nằm trên sàn trong thánh đường của người Hồi giáo dòng Shi'ite.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một quan chức y tế địa phương xác nhận số người chết và bị thương kể trên, đồng thời cho biết số thương vong còn có thể cao hơn.

Lực lượng đặc biệt của Taliban đã được điều đến hiện trường để bảo đảm an ninh và kêu gọi người dân hiến máu cho những người bị thương.

Đại sứ quán Iran lên án vụ tấn công trên mạng xã hội Twitter, đồng thời kêu gọi chính quyền Taliban có hành động dứt khoát chống lại những “vụ khủng bố tàn ác” này.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ nổ này, vốn xảy ra chỉ vài ngày sau một vụ đánh bom liều chết do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành, cũng nhắm vào một thánh đường của người Hồi giáo dòng Shi'ite ở thành phố Kunduz, miền bắc nước này, khiến 80 người thiệt mạng.

Các nhánh nhỏ của IS trong khu vực gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công tại Afghanistan, sau khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền ở nước này theo sau sự sụp đổ của chính phủ do phương Tây hậu thuẫn hồi tháng 8.

Những vụ nổ liên tiếp xảy ra khiến an ninh đang trở nên bất ổn ở Afghanistan, giữa bối cảnh quốc gia Tây Nam Á này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo gây ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Tình hình Afghanistan