Nga khởi tố vụ tai nạn máy bay quân sự Il-112V

NDO -

Liên quan vụ máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Ilyushin Il-112 bị rơi trưa 17/8 ở ngoại ô Moskva, Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo Phần 3, Điều 263, Bộ luật Hình sự LB Nga về “Vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải hàng không”.

Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm thứ hai. (Ảnh: Rostec.ru)
Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm thứ hai. (Ảnh: Rostec.ru)

Một Ủy ban đặc biệt được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, với thành phần gồm chuyên gia từ các nhà máy chế tạo máy bay, các viện nghiên cứu, nhà điều tra và nhà tội phạm học. Được biết các thành viên uỷ ban điều tra đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương thu thập thông tin, vật chứng, phục vụ công tác điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Ủy ban này do ông Oleg Bocharov, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga dẫn đầu. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm hàng không, thuộc sự quản lý của Bộ Công thương Nga.

Nguồn tin TASS ngày 17/8 cho biết chiếc máy bay là nguyên mẫu bay duy nhất của dòng máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Ilyushin Il-112V thế hệ mới. Theo báo cáo của Công ty sản xuất máy bay thống nhất Nga, thuộc Rostec (Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Nhà nước Nga), máy bay gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay Kubinka gần Moskva.

Trước khi rơi, động cơ bên phải của máy bay bốc cháy, sau đó nghiêng sang mạn phải, bị mất kiểm soát, lật nhào, rơi cách đường băng 1,5 km và đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Trước khi máy bay rơi, phi đội bay cũng đã thông báo về một vụ hỏa hoạn xảy ra trên máy bay.

Phi đội bay đã cố gắng điều khiển máy bay tránh xa các tòa nhà dân cư và theo ghi nhận ban đầu của nhà chức trách, không có ai trên mặt đất bị thương cũng như không có công trình nào tại khu vực máy bay rơi bị ảnh hưởng.

Các nguồn tin đều xác nhận phi đội bay ba người đã tử nạn, gồm Phi cơ trưởng Il PJSC, phi công bay thử hạng nhất, Anh hùng nước Nga Nikolai Kuimov (chỉ huy); Phi công bay thử hạng nhất Dmitry Komarov; và kỹ sư bay thử hạng nhất Nikolai Khludeev. Chính Phi cơ trưởng Kuimov là người đã lái chiếc máy bay Il-112V này, trong lần đầu tiên cất cánh của nó vào ngày 30/3/2019.

Il-112V là máy bay vận tải quân sự động cơ phản lực cánh quạt hạng nhẹ, đang được phát triển để thay thế dòng máy bay An-24 và An-26 do Liên Xô sản xuất. Il-112V là máy bay hoàn toàn do Nga chế tạo. Ban đầu, dòng máy bay này được thiết kế với phiên bản máy bay dân sự, và phiên bản quân sự được chế tạo dựa trên phiên bản dân sự này.

Năm 2003, Il-112 đã giành chiến thắng trong cuộc thi do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức nhằm tìm kiếm những thiết kế tốt nhất cho dòng máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ. Tuy nhiên, những năm 2010-2011, quân đội đã từ chối bản thiết kế này, với mong muốn nghiêng về dòng máy bay phản lực cánh quạt An-140, vốn do Ukraine phát triển.

Mùa thu 2014, Nga mới chính thức phát triển Il-112V và chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu này diễn ra ngày 30/3/2019. Nga từng đã kỳ vọng “Ngựa thồ” Il-112V sẽ trở thành mẫu máy bay vận tải tương lai tiên tiến nhất của quân đội Nga, dự kiến được sản xuất hàng loạt vào năm 2023 với 12 chiếc mỗi năm, trở thành phương tiện vận tải quân sự đầu tiên hoàn toàn do Nga thiết kế và chế tạo.

Il-112V đã trải qua những bài kiểm tra rất khắt khe, và sau lần đầu tiên cất cánh hồi tháng 3/2019, nó đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai thành công.

Chiều dài của Il-112V là 24,15 mét, sải cánh 27,15 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 21 tấn, trong đó có trọng tải lên tới 5 tấn. Tốc độ bay là 450-500 km/h.

Ngày 13/8 vừa qua, nguyên mẫu máy bay Il-112V duy nhất đã thực hiện chuyến bay từ Voronezh đến thành phố Zhukovsky, ngoại ô Moskva, chuẩn bị tham gia Triển lãm Kỹ thuật - quân sự quốc tế Army Games 2021.

Rơi máy bay quân sự tại Nga, 3 người tử nạn