Mỹ ký thỏa thuận 1,5 tỷ USD mua 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Moderna

NDO -

Nhà trắng và Moderna ngày 11-8 cho biết, Mỹ đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,525 tỷ USD với công ty dược phẩm này để sở hữu 100 triệu liều vaccine tiềm năng ngừa Covid-19.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã tài trợ khoảng một tỷ USD cho các nỗ lực nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 của Moderna.

Theo thỏa thuận, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu 100 triệu liều vaccine, sau đó phân phối và sử dụng chúng như một phần của chiến dịch vaccine ngừa Covid-19. Nếu được đưa vào sử dụng, loại vaccine này sẽ được cấp miễn phí cho công dân Mỹ. 

Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ (HHS) cho biết, mục tiêu của Mỹ là phân phối vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả cho người dân nước này vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng có thể sẽ đặt mua thêm 400 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. 

Mỗi liều vaccine ngừa Covid-19 của Moderna (2 lần tiêm/người) trị giá khoảng 30,5 USD. Theo Moderna, mRNA-1273, “ứng viên” vaccine của công ty này là một trong số ít loại vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng (từ ngày 27-7) và dự kiến được hoàn thành trong tháng 9 tới. 

Vaccine mRNA-1273 do Moderna và Chính phủ Mỹ phối hợp phát triển với sự giúp đỡ của Viện nghiên cứu Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ. Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển y sinh tiên tiến Mỹ (BARDA) đã hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cũng như đẩy mạnh sản xuất vaccine. 

Sau khi Nga công bố nước này đã đăng ký loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, người đứng đầu HHS cho rằng, vấn đề không phải là quốc gia đầu tiên có vaccine mà là phải có một loại vaccine an toàn và hiệu quả cho người Mỹ cũng như người dân trên toàn thế giới. Theo Bộ trưởng Alex Azar, cần có dữ liệu minh bạch và dữ liệu của giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng phải được công bố để chứng minh một loại vaccine an toàn và hiệu quả.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã đạt nhiều thỏa thuận để có được hàng trăm triệu liều vaccine tiềm năng ngừa Covid-19. Đây là một phần của chương trình Operation Warp Speed nhằm phân phối vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ vào cuối năm nay.

Chính phủ Mỹ cũng đã đạt thỏa thuận với công ty dược phẩm Pfizer trong tháng 7 vừa qua về việc sản xuất 100 triệu liều vaccine của hãng này. Tháng 8-2020, Mỹ ký thỏa thuận tương tự với công ty Janssen (thuộc Johnson & Johnson) cũng để mua 100 triệu liều vaccine. Ngoài ra, nước này còn ký thỏa thuận với các hãng GlaxoSmithKline, Sanofi Pasteur, Novavax và AstraZeneca.

WHO muốn đánh giá dữ liệu an toàn về vaccine ngừa Covid-19 của Nga