Mưa gió cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn tại Afghanistan

NDO -

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA), mưa lớn và gió đã cản trở các nỗ lực cứu nạn tại Afghanistan. Chiều 22/6, nhiều trực thăng không thể hạ cánh xuống khu vực xảy ra trận động đất kinh hoàng.

Nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp diễn xuyên đêm. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)
Nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp diễn xuyên đêm. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Phó Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Afghanistan Ramiz Alakbarov cho biết, Liên hợp quốc đã chuyển khoảng 10 tấn vật tư y tế thiết yếu và 20 nhóm chăm sóc y tế tới khu vực vùng núi chịu ảnh hưởng của trận động đất. Ông cho rằng, cần có ngay ít nhất 15 triệu USD để ứng phó thảm họa và con số này có thể sẽ tăng trong những ngày tới.

Phát biểu từ Kabul thông qua đường dẫn gửi tới các phóng viên có mặt tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Ramiz Alakbarov cho biết, số người bị mất nhà cửa có thể nhiều hơn nữa, do mỗi hộ gia đình Afghanistan thường có ít nhất 7-8 người, đôi khi có nhiều gia đình cùng sống chung trong một ngôi nhà.

Ông Alakbarov cho biết, chính quyền tại Afghanistan đã điều hơn 50 xe cứu thương và một số máy bay trực thăng tới tỉnh Paktika bị thiệt hại nặng nề, đồng thời hỗ trợ tiền mặt cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, việc thiếu máy đào đang cản trở nỗ lực tìm kiếm dưới đống đổ nát.

Ông Alaa AbouZeid, một quan chức của văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Afghanistan, thông tin: "Tất cả các nguồn lực đều được huy động, không chỉ từ tỉnh lân cận mà còn từ thủ đô Kabul, gồm có vật tư y tế, bác sĩ, y tá, nhân viên y tế, xe cứu thương và nhân viên ứng phó khẩn cấp - đội ngũ được huấn luyện để xử lý những tình huống như thế này".

Theo CNN, Afghanistan đã nhiều lần hứng chịu động đất, trong đó nhiều trận xảy ra tại khu vực vùng núi Hindu Kush giáp biên giới với Pakistan. Năm 2015, một trận động đất đã làm rung chuyển nhiều nơi tại khu vực Nam Á, khiến hơn 300 người tại Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ thiệt mạng.

Hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi 2 trận động làm rung chuyển vùng Nahrin phía tây bắc nước này. Trước đó, năm 1998, cũng tại khu vực này, một trận động đất mạnh đã cướp đi tính mạng khoảng 4.700 người.