Lũ quét và lở đất tại Brazil, ít nhất 94 người thiệt mạng

NDO -

Tính đến ngày 16/2, ít nhất 94 người đã thiệt mạng sau khi mưa lớn xuất hiện, gây ra sạt lở, vùi lấp nhiều ngôi nhà, gây ngập úng trên nhiều tuyến đường và cuốn trôi nhiều ô-tô tại thành phố Petropolis của Brazil.

Toàn cảnh hiện trường vụ sạt lở tại khu vực Morro da Oficina, thành phố Petropolis, ngày 16/2. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh hiện trường vụ sạt lở tại khu vực Morro da Oficina, thành phố Petropolis, ngày 16/2. (Ảnh: Reuters)

Theo Văn phòng Thị trưởng Petropolis, bão lớn đã đổ bộ thành phố này hôm 15/2 đã gây ra lượng mưa lên tới 258mm trong vòng 3 giờ, gần bằng tổng lượng mưa ghi nhận tại đây trong tháng trước.

Chính quyền thành phố Petropolis đã ban bố tình trạng thảm họa để ứng phó tình hình hiện nay. Tại khu vực Morro da Oficina, có tới 80 ngôi nhà chịu ảnh hưởng của các vụ sạt lở.

Nhà chức trách dự báo số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng. Lực lượng cứu hỏa và các nhóm dân phòng địa phương đang túc trực tại hiện trường và chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân.

"Tình hình hiện nay gần giống chiến tranh... Nhiều ô-tô bị treo trên cột điện, nhiều ô-tô khác bị lật, vẫn còn nhiều bùn và nước", Thống đốc Rio de Janeiro Claudio Castro nói với các phóng viên. Thành phố Petropolis cách thành phố Rio de Janeiro khoảng 70km về phía bắc. 

Tòa thị chính thành phố Petropolis đã thông báo tổ chức 3 ngày tưởng nhớ các nạn nhân. Những người phải di dời đã được đưa tới các trường học và nơi trú ẩn an toàn. Hơn 300 người đã phải rời khỏi nhà do ảnh hưởng của thiên tai. 

"Nước đến rất nhanh và rất mạnh. Tôi bị thiệt hại 100%. Cuộc sống của chúng tôi vốn đã rất khó khăn do đại dịch và do ít di chuyển, thế nhưng thảm kịch này vẫn đến", chủ cửa hàng Henrique Pereira chia sẻ.

Tổng thống Jair Bolsonaro, người đang có chuyến thăm Nga, cho biết trên Twitter, ông đã yêu cầu các bộ trưởng giúp đỡ thành phố Petropolis và các nạn nhân của cơn bão. 

Brazil -0

Ô-tô trôi trên sông sau khi mưa lớn xuất hiện tại Petropolis, ngày 16/2. (Ảnh: Reuters)

Brazil -1

Những chiếc xe buýt bị hỏng trôi dạt vào ven đường. (Ảnh: Reuters)

Brazil -2
Hiện vẫn còn 35 người mất tích sau mưa bão. (Ảnh: Reuters)
Brazil -3
Hơn 300 người đã phải rời khỏi nhà do ảnh hưởng của thiên tai. (Ảnh: Reuters)
Brazil -4

Người dân di chuyển thi thể được tìm thấy tại khu vực Morro da Oficina. (Ảnh: Reuters)