Hợp tác Việt Nam - các nước

Theo TTXVN, trong bài trả lời phỏng vấn BBC mới đây, nhà báo chuyên bình luận về Đông - Nam Á Đ.Hắt đã nhận định tích cực về phản ứng nhanh và đồng bộ của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó đại dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát mới hiện nay. Ông cho rằng Việt Nam ưu tiên chống dịch đi kèm với phát triển kinh tế, những biện pháp giãn cách được đưa ra rất sớm và nghiêm ngặt. Chính phủ đã phản ứng rất nhanh. Việt Nam là một trong số ít nước ở châu Á đạt tăng trưởng kinh tế. Theo ông, tất cả các nước đều phải cân nhắc giữa chống dịch và phát triển kinh tế và cho đến nay, Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ này.

★ Giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) K.Đmi-tơ-ri-ép cho biết, ngày càng có nhiều quốc gia thể hiện sự quan tâm tới vắc-xin Sputnik-V phòng Covid-19 của Nga, trong đó có Việt Nam. Theo ông, hiện có 20 nhà sản xuất của 14 quốc gia mong muốn hợp tác sản xuất loại vắc-xin này. Phía Nga sẽ tiếp xúc với đối tác Việt Nam để thảo luận về hợp tác sản xuất vắc-xin Sputnik-V tại Việt Nam.
 
 ★ Trang mạng bnnbloomberg.ca mới đây nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử rất hấp dẫn tại thị trường Việt Nam dù mới chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020. Theo nghiên cứu của Google, giá trị nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020. Nhiều tập đoàn nước ngoài nhắm đến tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại Việt Nam và giai đoạn 2016 - 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam.