EMA phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi

NDO -

Ngày 28-5, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt cho phép sử dụng vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. 

Xếp hàng tiêm vaccine Covid-19 tại Pháp.
Xếp hàng tiêm vaccine Covid-19 tại Pháp.

Ông Marco Cavaleri, chịu trách nhiệm về chiến lược vaccine của EMA tại một cuộc họp báo cho biết, vaccine Pfizer-BioNTech “được dung nạp tốt” và “không có mối lo ngại lớn nào” về các tác dụng phụ có thể xảy ra. Mỗi nước thành viên EU có quyền tự quyết định khi nào sử dụng hay không sử dụng vaccine này cho thiếu niên của nước mình.

Như vậy, Pfizer-BioNTech do Đức-Mỹ hợp tác bào chế đã trở thành loại vaccine đầu tiên được phép sử dụng cho độ tuổi này ở 27 nước thành viên EU. 

EMA cho biết: "Việc sử dụng vaccine Covid-19 được khuyến cáo ở trẻ từ 12 đến 15 tuổi cũng giống như ở người từ 16 tuổi trở lên. Nó được tiêm hai lần vào các cơ của cánh tay, trong khoảng thời gian ít nhất là ba tuần”.

Tác dụng phụ của loại vaccine này cũng tương đương với nhóm tuổi lớn hơn như: đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ và khớp, ớn lạnh và sốt. Những tác dụng này nói chung là nhẹ hoặc trung bình và cải thiện vài ngày sau khi tiêm chủng. EMA kết luận: “Lợi ích của vaccine đối với nhóm tuổi này lớn hơn rủi ro".

Pfizer-BioNTech đã nộp đơn để xin cấp phép lưu hành vaccine cho trẻ 12-15 tuổi vào cuối tháng 4 vừa qua. Dữ liệu từ nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 được công bố vào cuối tháng 3, cho thấy vaccine đạt "hiệu quả 100%” ở nhóm tuổi này.

Cho đến nay, vaccine này được giới hạn cho những người trên 16 tuổi. Trước đó, Canada và Mỹ ngày 5 và 10-5 lần lượt cho phép sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ 12-15 tuổi.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng toàn diện, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cũng thông báo trong tuần này rằng, vaccine của họ sử dụng công nghệ RNA tương tự như Pfizer / BioNTech, “có hiệu quả cao” ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng toàn diện. Báo Journal du dimanche đưa tin, Moderna sẽ nộp đơn xin phép lưu hành loại vaccine chống Covid dành cho lứa tuổi này ở EU vào đầu tháng sáu.

Tại Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Năm cho biết thanh thiếu niên có thể yêu cầu một cuộc hẹn để được tiêm chủng vaccine Covid-19 từ ngày 7-6 tới.

Cuộc đua vaccine Covid-19