Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, gây nhiều thương vong

NDO -

Ngày 30-10, trận động đất có độ lớn khoảng 7,0 đã xảy ra tại khu vực biển Aegean, có thể cảm thấy cường độ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Ít nhất bốn người thiệt mạng và 120 người bị thương sau trận động đất. 

Người dân địa phương giúp lực lượng cứu nạn tìm kiếm những người bị mắc kẹt. (Ảnh: AP)
Người dân địa phương giúp lực lượng cứu nạn tìm kiếm những người bị mắc kẹt. (Ảnh: AP)

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất có độ lớn 6,6, xảy ra ở độ sâu 16 km, tâm chấn ở khu vực ngoài khơi cách tỉnh Izmir khoảng 17 km. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đánh giá trận động đất có cường độ 7,0, xảy ra ở độ sâu 16 km và tâm chấn ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 33,5 km.

CNN dẫn lời các nhà chức trách tại AFAD ước tính, ít nhất 120 bị thương do trận động đất này. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca xác nhận, ít nhất bốn người đã thiệt mạng. Theo ông Koca, 38 xe cứu thương, 35 đội y tế cứu nạn quốc gia và hai trực thăng cứu thương đang có mặt tại tòa nhà bị sập ở Izmir.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng kể lại, tại thành phố du lịch Izmir (thủ phủ của tỉnh cùng tên), nhiều người dân đã chạy ra đường sau khi trận động đất có cường độ 7,0 làm rung chuyển địa phương này.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết trên mạng xã hội Twitter, sáu tòa nhà tại hai huyện thuộc tỉnh Izmir đã bị sập. Ông thông tin thêm, tại sáu tỉnh khác cũng cảm nhận được cường độ của trận động đất. Trong một số tòa nhà tại những tỉnh này xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ.

Các hãng truyền thông trong nước đưa tin, động đất xuất hiện vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 30-10 (giờ GMT) và có thể cảm thấy cường độ của nó trên bờ biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Marmara ở phía tây bắc nước này.

Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, gây nhiều thương vong -0
Một trong những tòa nhà bị sập tại tỉnh Izmir. (Ảnh: Anadolu Agency)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reccep Tayyip Erdogan cam kết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở bên những người dân chịu ảnh hưởng của trận động đất này bằng mọi cách. “Chúng tôi đã hành động để bắt đầu triển khai công việc cần thiết trong khu vực cùng với tất cả cơ quan và bộ trưởng liên quan”, ông Erdogan nói. 

Trong khi đó, tại Hy Lạp, ít nhất bốn người trên đảo Samos đã bị thương sau trận động đất. Ông Nikos Stefanis, Giám đốc Bệnh viện Samos cho biết, cả bốn nạn nhân đều bị thương nhẹ, nhưng động đất đã gây thiệt hại đối với nhiều tòa nhà trên đảo này, trong đó chịu nhiều thiệt hại nhất là tòa nhà tại khu vực Karlovasi ở phía tây bắc hòn đảo này. Mô tả về trận động đất, ông cho biết động đất rất mạnh và xảy ra trong thời gian dài. 

Phó Thị trưởng đảo Samos, ông Giorgos Dionisiou cho biết với truyền thông Hy Lạp, phần lớn những tòa nhà bị sập đều đã lâu năm. 

Ông Eftyhmios Lekkas, người đứng đầu tổ chức lập kế hoạch chống động đất của Hy Lạp phát biểu trên kênh Skai TV, nhà chức trách đã hối thúc người dân trên đảo Samos rời xa các khu vực ven biển. “Đó là một trận động đất lớn, rất khó xảy ra một trận mạnh hơn”, ông Lekkas đánh giá. Nhà chức trách cũng đã đưa ra cảnh báo thủy triều dâng cao tại Samos.