Cộng hòa Séc chính thức có tân thủ tướng

NDO -

Chủ tịch đảng Dân chủ Công dân (ODS) của Cộng hòa Séc, ông Petr Fiala đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này, sau khi được Tổng thống Milos Zeman bổ nhiệm ngày 28/11.

Ông Petr Fiala, lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu tại Cộng hòa Séc chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này. (Ảnh: Reuters)
Ông Petr Fiala, lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu tại Cộng hòa Séc chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này. (Ảnh: Reuters)

Do ông Zeman đang mắc Covid-19 nên buổi lễ bổ nhiệm được tiến hành rất đặc biệt. Tổng thống Zeman ngồi trên xe lăn trong khung kính, phát biểu sau tấm chắn và được hỗ trợ bởi 1 nhân viên y tế với đầy đủ đồ bảo hộ.

Cộng hòa Séc chính thức có tân thủ tướng -0

Do nhiễm Covid-19, Tổng thống Milos Zeman tiến hành bổ nhiệm ông Petr Fiala trong buổi lễ khá đặc biệt. (Ảnh: Pool/Reuters) 

Theo đó, ông Fiala, lãnh đạo của liên minh thắng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 10 đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Cộng hòa Séc.

Liên minh của ông Fiala gồm 5 đảng trung hữu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đảng Phong trào ANO cầm quyền của Thủ tướng tiền nhiệm Andrej Babis.

Chính phủ mới tại Cộng hòa Séc dự kiến sẽ phải giải quyết nhiều thách thức, trong đó bao gồm đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới đang gây áp lực lên các bệnh viện, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và thâm hụt ngân sách.

Phát biểu tại cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình, tân Thủ tướng Fiala cho biết, chính phủ mới đang đứng trước nhiều thách thức. Nhấn mạnh sẽ có nhiều đổi mới trong chính phủ của mình, ông Fiala cho biết thêm, nội các mới dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào giữa tháng 12.

Thủ tướng Fiala cũng kêu gọi người dân Cộng hòa Séc đi tiêm vaccine phòng Covid-19, đồng thời tôn vinh những nỗ lực của các nhân viên y tế trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng.

Hiện mới chỉ 58,5% dân số nước này được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ, thấp hơn mức trung bình 65,8% của Liên minh châu Âu.

Trước đó, chính phủ sắp mãn nhiệm của Cộng hòa Séc đã đề ra các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hôm thứ năm, bao gồm đóng cửa các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm từ 10 giờ tối, đồng thời cấm tổ chức các chợ Giáng sinh.

Các quy định hạn chế mới cũng bao gồm chỉ cho phép tối đa 1.000 người tham dự các sự kiện văn hóa và thể thao.