Campuchia phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 chủng Delta

NDO -

Ngày 4/8, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo về việc tiếp tục phát hiện biến thể SARS-CoV-2 chủng B.1.617.2 (Delta) ở 36 bệnh nhân, trong đó có cả nhân viên y tế ở thủ đô Phnom Penh và một số địa phương.

Khoảng 100 gia đình tại quận Russey Keo, Phnom Penh bị phong tỏa vì liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 được nhận quà cứu trợ. (Ảnh: Fresh News)
Khoảng 100 gia đình tại quận Russey Keo, Phnom Penh bị phong tỏa vì liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 được nhận quà cứu trợ. (Ảnh: Fresh News)

Theo thông báo trên, trong số 36 ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 chủng Delta được phát hiện ngày 3/8, Phnom Penh có 5 ca, tỉnh Oddar Meanchey (giáp biên giới với Thái Lan) có 9 ca, tỉnh Siem Reap 18 ca và tỉnh Kampong Thom 4 ca. Đáng chú ý, trong số bệnh nhân mang virus biến chủng Delta trên, có tới 8 nhân viên y tế ở Phnom Penh, Oddar Meanchey và Siem Reap.

Kể từ khi phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 biến thể Delta đầu tiên vào cuối tháng 3 đến nay, cơ quan y tế đã xác nhận tổng cộng 260 ca nhiễm biến thể nguy hiểm này. Đối tượng mắc chủ yếu là người Campuchia sang lao động tại Thái Lan trở về nước qua các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, nhân viên y tế và người dân trong cộng đồng.

Cơ quan chức năng cảnh báo, biến thể Delta đã và đang lây lan trong cộng đồng, nhiều nhất là tại Oddar Meanchey, Phnom Penh cùng các tỉnh Siem Reap, Kampong Cham và Kampong Thom; đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện đầy đủ những biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, cảnh giác ứng phó với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Về tình hình tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Campuchia, tính từ 10/2 đến hết ngày 3/8, hai Bộ Y tế và Quốc phòng đã tiêm chủng cho 7.607.884 người. Kế hoạch ban đầu tiêm vaccine miễn phí cho khoảng 10 triệu công dân, từ 18 tuổi trở lên, nay đã được Chính phủ mở rộng, với việc tiêm cho khoảng 2 triệu thanh, thiếu niên từ 12 đến dưới 18 tuổi trên cơ sở tự nguyện.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng dịch trên diện rộng, Campuchia đã sớm tìm kiếm nhiều nguồn vaccine, từ cơ chế COVAX, viện trợ song phương và mua của nước ngoài. Theo thống kê, tính đến ngày 2/8, Campuchia đã có hơn 20 triệu liều vaccine, gồm các loại: Sinovac, Sinopharm, Johnson & Johnson, Covishield và AstraZeneca.

Việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và thắt chặt các biện pháp ngăn chặn sự lây dịch Covid-19 trong cả nước đã phát huy hiệu quả khi trong mấy ngày qua, số người nhiễm mới và tử vong tại Campuchia đang giảm dần so với những tuần trước đó. Hôm nay, 4/8, Bộ Y tế Campuchia thông báo, trong 24 giờ qua đã phát hiện 583 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, có thêm 658 bệnh nhân phục hồi và 17 ca tử vong.

Tính từ đầu dịch đến nay, Campuchia xác nhận tổng cộng 79.634 ca mắc Covid-19 (11.352 ca nhập cảnh), 72.803 người khỏi bệnh và 1.488 trường hợp tử vong.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới