Bão Haishen gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản và Hàn Quốc

NDO -

Tính đến trưa 7-9 (giờ địa phương), bão Haishen đã làm bốn người mất tích và 52 người khác trên đảo Kyushu cũng như một số địa phương khác tại Nhật Bản bị thương. Cơn bão cũng làm gián đoạn tạm thời nguồn cung điện của 17.620 hộ gia đình và phá hủy 48 công trình xây dựng tại Hàn Quốc.

Người dân di chuyển trên đường phố Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Người dân di chuyển trên đường phố Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Trước khi di chuyển lên phía bắc và bất ngờ đổi hướng đổ bộ vào TP Ulsan của Hàn Quốc sáng nay, bão Haishen đã quét qua đảo Kyushu, phía tây nam Nhật Bản, gây mất điện trên diện rộng và làm gián đoạn giao thông. 

Theo Cơ quan Thời tiết Nhật Bản, lượng mưa hơn 400 mm đã được ghi nhận tại làng Shiiba, tỉnh Miyazaki, ngày 6-9.

Trong thời gian chờ cơn bão đi qua, đêm qua nhiều người đã ở trong các trung tâm sơ tán và khách sạn trên đảo Kyushu và các đảo thuộc tỉnh Okinawa.

Theo thống kê của Kyodo News, tính đến trưa nay, cơn bão đã làm bốn người mất tích và 52 người khác trên đảo Kyushu cũng như một số địa phương khác bị thương. 

Bão Haishen gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản và Hàn Quốc -0
Người dân tránh bão tại Kagoshima, Nhật Bản, ngày 6-9. (Ảnh: Kyodo News) 

Theo công ty điện Kyushu Electric Power, khoảng 475 nghìn hộ gia đình, chủ yếu tại tỉnh Kagoshima và Nagasaki đã bị mất điện tạm thời. Dù bão đã chuyển hướng về phía bán đảo Triều Tiên nhưng Cơ quan Thời tiết Nhật Bản vẫn cảnh báo sẽ xuất hiện mưa lớn, gió mạnh và thủy triều dâng tại một số khu vực, do đó người dân vẫn phải giữ cảnh giác. 

Cường độ của bão Haishen đã giảm nhẹ vào lúc 6 giờ sáng nay (giờ địa phương), từ “rất mạnh” xuống “mạnh”. Đến trưa nay, bão đã di chuyển về phía bắc, mỗi giờ đi được khoảng 50 km. 

Bão Haishen gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản và Hàn Quốc -0
Một đoạn sông Taehwa tại Ulsan, Hàn Quốc, ngày 7-9. (Ảnh: Yonhap)

Cơ quan Thời tiết Hàn Quốc cho biết, sau khi đổ bộ vào TP Ulsan, bão Haishen chiều nay đã quét qua các thành phố ven biển ở phía đông nước này. Cụ thể, vào lúc 13 giờ 30 phút, cơn bão đã tiến vào vùng biển cách TP Gangneung, tỉnh Gangwon, khoảng 20 km về phía bắc, mang theo mưa lớn và gió mạnh.

Bão đã làm gián đoạn tạm thời nguồn cung điện của 17.620 hộ gia đình và phá hủy 48 công trình xây dựng trên toàn quốc. 1.640 người, trong đó có 1.259 người dân tại tỉnh Nam Gyeongsang và Bắc Gyeongsang, đã di dời để đề phòng nguy hiểm.

Một người đàn ông trong độ tuổi 40 đã bị mất tích vào khoảng 11 giờ 23 phút sáng nay tại Samcheok, tỉnh Gangwon. Người này được cho là đã bị nước lũ cuốn đi.

Bão Haishen gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản và Hàn Quốc -0
Gió mạnh quật đổ đèn đường và cây tại Changwon, Nam Gyeongsang. (Ảnh: Yonhap)

Hai máy phát điện turbine tại Nhà máy điện hạt nhân Wolsong ở Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, đã ngừng hoạt động sau khi cơn bão làm gián đoạn nguồn điện. Theo Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc, không xảy ra tình trạng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy này.

Chiều nay, các chuyến tàu giữa Busan và các thành phố lân cận bắt đầu hoạt động trở lại, các chuyến bay cũng dần nối lại hoạt động. Theo Korea Airports Corp, sáng cùng ngày, gần 300 chuyến bay đã bị hoãn trên toàn quốc.

Bão Haishen đang di chuyển theo hướng bắc với áp suất tâm bão là 965 hectopascal, tốc độ gió tối đa là 32 m/giây và lượng mưa lên tới 60 mm/giờ. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào Triều Tiên đêm 7-9.