Argentina điều chỉnh định hướng phát triển

Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã đưa ra nhiều cam kết điều chỉnh định hướng phát triển đất nước sau cuộc bầu cử Quốc hội sơ bộ vừa qua. Người dân Argentina kỳ vọng những thay đổi mới sẽ giúp cải thiện đáng kể đời sống tại quốc gia Mỹ Latin.

Người dân Argentina tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội sơ bộ. Ảnh: Télam
Người dân Argentina tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội sơ bộ. Ảnh: Télam

Theo công bố của Ủy ban bầu cử quốc gia Argentina, tại cuộc bầu cử Quốc hội sơ bộ diễn ra ngày 12/9, liên minh trung hữu đối lập Đoàn kết vì sự thay đổi (Juntos por el Cambio) chiến thắng tại 18 trong tổng số 24 địa phương, với 41,5% số phiếu ủng hộ. Liên minh trung tả cầm quyền Mặt trận của tất cả mọi người (Frente de Todos) giành 31,8% số phiếu ủng hộ.

 Kết quả này tác động mạnh tới mục tiêu duy trì đa số ghế tại Thượng viện và gia tăng sự hiện diện tại Hạ viện, trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, yếu tố có thể khiến chính phủ Tổng thống Fernández gặp khó khăn khi đệ trình các bộ luật quan trọng lên cơ quan lập pháp trong nửa cuối của nhiệm kỳ tới đây. Suy thoái kinh tế kéo dài, lạm phát tràn lan, tỷ lệ nghèo đói lên tới 42% và giá các loại hàng tiêu dùng đã tăng 32,3% trong tám tháng của năm 2021 được cho là những nguyên nhân chính tác động đến lá phiếu của cử tri.

Gần như ngay lập tức, Tổng thống Fernández có động thái hướng đến những điều chỉnh về định hướng phát triển đất nước, với hy vọng đảo ngược kết quả trong cuộc bầu cử chính thức sắp tới. Nhà lãnh đạo Argentina thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế hiện tại và cam kết sớm bắt tay vào thực hiện những thay đổi cần thiết. Từng là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, tình hình tại Argentina ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực trong vài tháng qua khi số ca nhiễm mới giảm rõ rệt, nhờ nỗ lực của ngành y tế và việc triển khai hiệu quả kế hoạch tiêm chủng toàn dân của chính phủ.

Tổng thống Fernández khẳng định, mong muốn lớn nhất của chính phủ và liên minh cầm quyền là giúp đất nước phát triển vững vàng và đem lại hạnh phúc cho người dân. Chính phủ Argentina mới đây khởi công xây dựng 25 công trình công cộng đồng thời tại 15 tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân cũng như tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Các thành phần tư nhân cũng được kêu gọi tham gia tích cực hơn vào các dự án phúc lợi xã hội vì lợi ích của cộng đồng.

Theo số liệu cập nhật từ Viện Thống kê và Điều tra quốc gia (INDEC), tỷ lệ lạm phát tại Argentina trong tháng 8/2021 giảm xuống mức 2,5%, sát với mục tiêu chính phủ đặt ra ban đầu là 2%. Bộ trưởng Phát triển sản xuất Argentina Matías Kulfas cho biết, thời gian tới, chính phủ sẽ tiếp tục đề ra các chương trình hỗ trợ tạo việc làm, nhất là trong khu vực phi chính thức.

Trong bối cảnh xã hội Argentina chia rẽ sâu sắc do khó khăn kinh tế và tác động của dịch bệnh, sự hiệu quả của những định hướng phát triển mới của liên minh trung tả cầm quyền Tổng thống Fernández sẽ đóng vai trò chủ đạo trong khôi phục sự ủng hộ của cử tri tại cuộc bầu cử Quốc hội chính thức vào tháng 11 tới.