Một sinh viên Việt Nam bị đâm chết tại Nga

Vũ Anh Tuấn (ảnh bên), 20 tuổi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách khoa Saint Petersburg đã bị một nhóm thanh niên đầu trọc sát hại đêm 13-10 tại thành phố Saint Petersburg, Nga.

Theo Hãng tin Nga Interfax, xác của Vũ Anh Tuấn được tìm thấy lúc 23 giờ ngày 13-10, gần ký túc xá số 1 của Trường Đại học Y khoa. Đại diện Sở Nội vụ Saint Petersburg cho biết, Vũ Anh Tuấn tử vong tại chỗ vì bị nhiều nhát dao đâm vào người. Cảnh sát và Viện Kiểm sát Saint Petersburg đã ngay lập tức mở cuộc điều tra và bắt giữ sáu kẻ bị tình nghi.

Theo cảnh sát Nga, lúc 23 giờ ngày 13-10, Tuấn đang trên đường ra bến tàu điện ngầm để về nhà từ khu ký túc xá Trường Y thì bị một nhóm 16 đến 18 thanh niên đầu trọc tấn công hành hung. Tuấn tìm cách bỏ chạy nhưng những tên này đã đuổi theo đâm nhiều nhát dao khiến Tuấn chết tại chỗ. Viện trưởng Kiểm sát Saint Petersburg Alexander Zhukov không loại trừ khả năng phong trào đầu trọc có dính líu tới vụ án mạng này, nhưng có thể có những động cơ giết người khác.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Tham tán công sứ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow cho biết, ngay sau khi được tin về Tuấn, đại diện Hội đồng hương Việt Nam tại Saint Petersburg, Đảng Ủy thành phố Saint Petersburg và đơn vị trưởng lưu học sinh Việt Nam đã tới hiện truờng để tìm hiểu tình hình.

Sáng nay, đại sứ quán đã cử nhân viên về Saint Petersburg và cũng đã báo tin về gia đình Tuấn ở Hà Nội để gia đình chuẩn bị sang Moscow.

Cái chết bi thảm của Vũ Anh Tuấn đã thổi bùng lên làn sóng giận dữ trong cộng đồng sinh viên nước ngoài ở Saint Petersburg. Từ đêm 13-10, các bạn đồng khoá của người sinh viên xấu số  đã biểu tình làm gián đoạn giao thông ở phố Lev Tolstoi. Họ giơ cao những khẩu hiệu: "Đến học để phải ra về trong quan tài", "Chúng tôi chỉ học tập, tại sao lại bị giết?", "Đả đảo bọn đầu trọc"...

Sinh viên nước ngoài biểu tình
sau cái chết của Vũ Anh Tuấn.

Vụ sát hại người sinh viên Việt Nam diễn ra đúng vào ngày Tòa án thành phố Saint Petersburg mở phiên Tòa xét xử bảy bị cáo đều ở tuổi vị thành niên vì tội hành hung hai phụ nữ gốc Á khiến một người bị tàn tật và đứa con gái  sáu tuổi  bị chết.

Còn tại Voronezh, những tên đầu trọc thề tiếp tục tấn công sinh viên nước ngoài, sau khi Tòa án địa phương tuyên phạt tử hình đối với kẻ sát hại sinh viên nước ngoài Amaru Lima.  Tối 10-10 vừa qua, 25 tên đầu trọc đã xông vào đánh trọng thương Mzee Salim, sinh viên người Kenya.