Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

NDO -

Ngày 11/8, tại Trụ sở Chính phủ, Chính phủ tổ chức phiên họp đầu tiên, nhiệm kỳ 2021-2026, trực tuyến với các địa phương, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2021 - 2025.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự; Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; điểm cầu trực tuyến tại các địa phương cả nước.

Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp.

Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 họp phiên đầu tiên chỉ sau ít ngày Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV bế mạc. Chúng ta vui mừng và vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước dự và chỉ đạo hội nghị.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương tham dự hội nghị.

Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của Quốc hội, hơn 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mỗi nhiệm kỳ, Chính phủ đều có sứ mệnh lịch sử và dấu ấn quan trọng trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chính phủ khóa XV nhận nhiệm vụ trong bối cảnh thế giới và trong nước có những thời cơ thuận lợi, thách thức và khó khăn đan xen. Đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 với biến chủng Delta đang diễn biến khó lường trên thế giới và Việt Nam, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước ta.

Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ -0
Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Hôm nay, trước sự có mặt của đồng chí Tổng Bí thư và đầy đủ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Trụ sở Chính phủ, bên cạnh Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chính phủ họp phiên toàn thể đầu tiên cũng là phiên họp lịch sử, với quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Phiên họp được tổ chức sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thành công rất tốt đẹp để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2021-2025.

Các sự kiện trên cho thấy, Đại hội Đảng đề ra chủ trương, đường lối chính sách, Quốc hội thể chế hóa, Chính phủ cụ thể hóa bằng chương trình hành động với 409 đề án, dự án, nhiệm vụ để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Trước sự chứng kiến của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương và địa phương, hội nghị sẽ tập trung thảo luận thống nhất những vấn đề then chốt, quan trọng nhất của đất nước trong 5 năm tới.

'Đặc biệt hơn nữa, chúng ta sẽ nghe đồng chí Tổng Bí thư có bài phát biểu chỉ đạo rất quan trọng mang tính gợi mở, định hướng và giao nhiệm vụ cho Chính phủ nhiệm kỳ này, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sự chia sẻ sâu sắc, sự kỳ vọng, tin tưởng lớn lao của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho Chính phủ", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức chỉ trong 1 ngày với nhiều nội dung rất quan trọng, yêu cầu cao, đòi hỏi ngắn gọn, thiết thực, hiệu quả, trong khi năng lực chuẩn bị hạn chế, do đó Thủ tướng mong đại biểu dành sự trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đóng góp sự thành công của hội nghị.

Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ -0

Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày báo cáo về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XV, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2021-2025.

Theo đó, Chính phủ sau khi được kiện toàn đã nhanh chóng ổn định, khẩn trương xử lý, giải quyết công việc, bảo đảm kế thừa, liên tục, thông suốt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự giám sát của Quốc hội, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, trong những tháng đầu năm 2021, chúng ta đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chính phủ đã khẩn trương triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quyết liệt chỉ đạo, điều hành và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Thực hiện kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động hơn, quyết liệt hơn với tinh thần tiếp tục “chống dịch như chống giặc”, khẩn trương nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước và chiến dịch tiêm chủng; thực hiện nhất quán biện pháp “5K + vaccine”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19; thúc đẩy mọi biện pháp có thể để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất.

Đã tiếp nhận hơn 18 triệu liều vaccine, dự kiến đến cuối năm, sẽ nhận thêm khoảng 80 triệu liều; đã và đang quyết liệt triển khai chiến dịch tiêm chủng, phấn đấu đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động trong phòng, chống dịch. Nhiều địa phương, ngay cả nơi có ổ dịch lớn như Bắc Ninh, Bắc Giang đã kiểm soát tốt, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định đời sống của nhân dân...

Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ -0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 cần tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa truyền thống vẻ vang, những kết quả, thành tích to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu mà Chính phủ qua các thời kỳ đã đạt được; nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa trên con đường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.

Tập trung ưu tiên thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, xử lý dứt điểm những "điểm nghẽn", vướng mắc, tồn tại để phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn trên cơ sở tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước; cơ cấu lại nền kinh tế gắn đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục hiệu quả tác động của đại dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế; phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam và sức sáng tạo của mỗi cá nhân; từng bước xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân; chú trọng bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tăng cường quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong quá trình này, cần phải luôn luôn quan tâm nghiên cứu, nắm chắc và quán triệt thật sâu sắc các vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản, có tính nguyên tắc rất quan trọng đã được thể hiện trong Cương lĩnh, đường lối cơ bản của Đảng ta về cách mạng nước ta.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, dày dạn kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan trực thuộc Chính phủ; với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; sự ủng hộ và giám sát của nhân dân; sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2025 nhất định sẽ phát huy những kết quả, kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang của 75 năm qua, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng với vị trí, vai trò là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là cơ quan trực tiếp tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả mọi chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành hiện thực sinh động, mang lại ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, làm vẻ vang cho dân tộc, cho giống nòi.

Tổng Bí thư chúc Chính phủ nhiệm kỳ mới 2021 - 2026: Khí thế mới, nỗ lực mới, quyết tâm phấn đấu lập nhiều thành tích mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tiếp thu phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây thực sự là nguồn động viên, chia sẻ, cổ vũ, khích lệ to lớn đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, là những định hướng, chỉ đạo có tính khái quát, tổng thể, toàn diện, xuyên suốt, sâu sắc, có trọng tâm, trọng điểm cho Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và cả giai đoạn tiếp theo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh để quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tập thể Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ nghiêm túc tiếp thu, quán triệt đầy đủ, sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả; đồng thời, tiếp tục lan tỏa tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, truyền cảm hứng, nhân lên sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trên dưới một lòng, nỗ lực phấn đấu đưa đất nước sớm vượt qua đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp thu những tư tưởng chỉ đạo, quan điểm, giải pháp hết sức cơ bản có tính chất định hướng cả trước mắt và lâu dài trong bài phát biểu chỉ đạo hết sức quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp này.

Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành, địa phương phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, những cân đối lớn, liên quan chính sách tài khóa, tiền tệ hài hòa, hợp lý, giữ ổn định lạm phát.

Phát triển bền vững, phát triển theo chiều sâu; phát triển kinh tế hài hòa, hợp lý với phát triển văn hóa, phát triển bền vững bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chính là bảo đảm an sinh xã hội, không hy sinh an sinh xã hội chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn tinh giảm biên chế. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống suy thoái đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, kiên định tư tưởng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Khâu tổ chức thực hiện phải được quan tâm, kiểm tra, giám sát thường xuyên, soát quyền lực. Vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương, vừa mở ra môi trường sáng tạo. Bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo.

Về phòng, chống dịch Covid-19, đây là việc làm chưa có tiền lệ, tình hình diễn biến nhanh do chủng virus mới, do đó phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa tổng kết, sơ kết, kịp thời phát hiện những cái chưa phù hợp, hoàn thiện dần các biện pháp. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ Nghị quyết này để triển khai nghiêm túc, vận dụng sáng tạo. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đối tượng hỗ trợ phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh, về cơ bản, chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Chính phủ biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao các địa phương, cơ quan, đơn vị đa huy động nguồn lực tối đa chống dịch, huy động sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy, trong phòng, chống dịch, chúng ta vẫn thấy một số cơ quan, đơn vị, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa thực hiện nghiêm các quy định. Việc thực hiện Chỉ thị 16 ở một số địa phương chưa nghiêm, chưa được giám sát chặt.

Do đó, phải nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân; động viên, tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Các cấp ủy đảng, hệ thống chính quyền phải vào cuộc để thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề vaccine, Thủ tướng cho biết, ngày 12/8, sẽ thành lập tổ đặc nhiệm về vaccine để tiếp tục tìm nguồn nhập khẩu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần tiếp cận bình đẳng các loại vaccine. Trong lúc vaccine còn khan hiếm thì phải đẩy mạnh việc phòng dịch, coi đây là biện pháp chủ yếu.

Cùng với đó, chúng ta tích cực để sản xuất vaccine nhanh nhất nhưng phải tuân thủ các quy định vì liên quan sức khỏe của người dân, chỉ có thể cắt bớt quy định về thủ tục hành chính... Tích cực chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thủ tục thuận lợi chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cũng như sản xuất thuốc điều trị Covid-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy các ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch; sớm hoàn thiện sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19. Các bộ, ngành, địa phương  phải bảo đảm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc khi phong toả, cách ly.

Đối với doanh nghiệp, không để đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhất là về hàng hóa và lưu thông. Chấp hành nghiêm quy định về lưu thông hàng hóa, không gây khó dễ, làm ách tắc lưu thông nhưng phải có biện pháp kiểm soát. Chú ý chuỗi cung ứng về lao động, chuỗi sản xuất toàn cầu không để đứt gãy. Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ cho các cơ sở sản xuất thực hiện "3 tại chỗ".

Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế vĩ mô 7 tháng cơ bản ổn định, nhiều lĩnh vực đạt kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, không được chủ quan, thỏa mãn. Trong lúc này, cần tập trung ưu tiên cho chống dịch. Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư , khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài, manh mún, nhỏ lẻ; ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm. Nỗ lực khôi phục lại sản xuất ở các nhà máy, xí nghiệp.

Bộ Công thương phải chú ý việc doanh thu bán lẻ và tiêu dùng hàng hóa giảm...; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần nghiên cứu thêm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan cương quyết giữ mạch lưu thông hàng hoá. Ngân hàng Nhà nước phối hợp Bộ Tài chính có thể đề xuất các giải pháp thành lập tổ công tác đặc biệt, bảo đảm việc lưu thông tiền tệ, tài chính. Bảo đảm cung ứng về nguồn lao động, không để đứt gãy thị trường này.

Thủ tướng đề nghị, Bộ Quốc phòng hỗ trợ, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, là đội quân sản xuất, chiến đấu và công tác. Bộ Công an có nhiều giải pháp hỗ trợ, phát huy lực lượng tuyến đầu, bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế. Bộ Tài chính tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chi tiêu tài chính để tiết kiệm chi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, gắn kết tiêu thụ nông sản, bảo đảm an ninh lương thực, phòng chống dịch bệnh gia súc, phòng chống thiên tai.

Bộ Công thương cùng các địa phương thúc đẩy thương mại điện tử, khai thông thị trường trong nước, tăng cường quản lý thị trường hàng hóa, dịch vụ, xử lý nghiêm đầu cơ, tích trữ, nâng giá, hạn chế nhập siêu. Các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, chống các hiện tượng sách nhiễu, phiền hà dân...