Thủ tướng dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Pháp

NDO -

Chiều 3/11 (giờ địa phương), ngay sau khi đến Thủ đô Paris bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam ở thành phố Montreuil thuộc ngoại ô Paris. Tham dự có lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp và chính quyền thành phố Montreuil.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thị trưởng Patrice Bessac trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thị trưởng Patrice Bessac trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt chính quyền và nhân dân thành phố Montreuil, Thị trưởng Patrice Bessac bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm công viên Montreau, nơi đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập ra nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, người chiến sĩ đấu tranh cho giải phóng dân tộc Việt Nam, hiện thân của văn hóa và trí tuệ Việt Nam.

Bức tượng bán thân của Người do Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội tặng cho thành phố để tưởng nhớ tới một trong những nhân vật lỗi lạc của cuộc đấu tranh chống thực dân và đế quốc. Bức tượng này cũng là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và thành phố Montreuil trong suốt nhiều năm qua.

Thị trưởng Patrice Bessac nhấn mạnh: Sở dĩ ngày hôm nay chúng ta có mặt tại đây là vì chúng ta cùng chia sẻ một điều vô cùng lớn lao. Đó là lịch sử chung. Montreuil là một thành phố đấu tranh vì bình đẳng, đoàn kết và chống bất công. Từ trong quá khứ, thành phố Montreuil đã luôn ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng tới thăm thành phố Montreuil, một địa danh quen thuộc, nơi có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Không gian Hồ Chí Minh, và được gặp những người bạn Pháp, cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân thành phố đã dành cho Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Mỗi lần đến thành phố xinh đẹp này, chúng tôi lại thấy Không gian Hồ Chí Minh được gìn giữ, nâng cấp hơn, đẹp hơn và trang trọng hơn. Có được như vậy là nhờ có tình cảm đặc biệt của lãnh đạo và nhân dân thành phố dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người dày công vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và là một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920. 

Đề cập quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam và Pháp có sự gắn kết đặc biệt từ lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa và nhất là con người. Việt Nam luôn coi Pháp là một đối tác châu Âu hàng đầu và sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Trong bức tranh rất đẹp của tình hữu nghị Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương của hai nước là một nét đặc thù của quan hệ song phương.

Năm 2021, đánh dấu 20 năm hợp tác giữa tỉnh Hải Dương và thành phố Montreuil. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những cam kết tích cực của chính quyền và người dân thành phố Montreuil, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng hai bên sẽ có nhiều hơn nữa đáp ứng thiết thực nguyện vọng của người dân, đặc biệt là trong mô hình hợp tác ba bên với các đối tác châu Phi về phát triển nông nghiệp đã rất thành công và trở thành kiểu mẫu hợp tác của chúng ta.

Trong hai năm vừa qua đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều trở ngại đối với quan hệ song phương nói chung và quan hệ giữa các địa phương nói riêng. Tình hình có nhiều thay đổi tích cực, tin tưởng rằng Hội nghị hợp tác địa phương năm 2022 ở Hà Nội sẽ là dịp để các bên thúc đẩy các chương trình hợp tác thích ứng với bối cảnh hậu Covid-19.

Tại Công viên Montreau, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thị trưởng Patrice Bessac đã trồng cây lưu niệm và tham quan Bảo tàng lịch sử sống và Không gian Hồ Chí Minh.