Thành công của cuộc bầu cử khẳng định tinh thần yêu nước, ý thức chính trị và niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước

LTS - Chiều qua, 25-5, đồng chí BÙI VĂN CƯỜNG, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia (BCQG) có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, qua đó nhận định, đánh giá tổng quan về kết quả tốt đẹp của cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi cả nước tập trung phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia. Ảnh: Quochoi.vn.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia. Ảnh: Quochoi.vn.

Phóng viên (PV): Ðồng chí có thể cung cấp những thông tin về kết quả cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026?  

Ðồng chí Bùi Văn Cường: Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công rất tốt đẹp. Tính đến 22 giờ ngày 23-5-2021, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, khẳng định tinh thần yêu nước, ý thức chính trị và niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Tổng hợp chung cả nước tỷ lệ đi bầu cử hơn 90%. Một số tỉnh có tỷ lệ đi bầu cử cao như: Tỉnh Hậu Giang 99,99%; Trà Vinh 99,98%; Lào Cai 99,98%; Vĩnh Long 99,97%; Bến Tre 99,97%; Hà Giang 99,96%; Gia Lai 99,95%; Quảng Ninh 99,95%; Quảng Nam 99,96%; Bình Phước 99,96%; Lâm Ðồng 99,94%; Ðiện Biên 99,93%; Bạc Liêu 99,91%; TP Ðà Nẵng 99,90%; Thừa Thiên Huế 99,90%. Hầu hết các tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo giờ quy định, có một số nơi kết thúc cuộc bỏ phiếu lúc 21 giờ. Hiện nay, Ủy ban bầu cử các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả bầu cử để gửi đến Hội đồng BCQG.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cao một lần nữa khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm cao, niềm vinh dự, tự hào của công dân trong việc đi bầu cử để cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia vào Quốc hội, HÐND các cấp. Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương, đơn vị, các tổ chức phụ trách bầu cử và các tổ chức liên quan đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp PCD theo chỉ đạo của Trung ương; không để lây lan dịch bệnh trong thời gian  bỏ phiếu. Kết quả của cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định sự thành công của công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, Hội đồng BCQG, Ủy ban bầu cử các tỉnh, và cấp ủy, chính quyền các cấp từ T.Ư đến địa phương.

PV: Xin đồng chí cho biết những điểm mới khác biệt quan trọng, nổi bật trong công tác chuẩn bị bầu cử năm nay so với những nhiệm kỳ trước?

Ðồng chí Bùi Văn Cường: Cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lại diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 - điều chưa từng có trong lịch sử bầu cử nước nhà. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị bầu cử lần này có nhiều điểm khác biệt so với các nhiệm kỳ trước.

Thứ nhất, việc tổ chức cuộc bầu cử phải bảo đảm các mục tiêu, đó là vừa phải tập trung cao độ cho bầu cử, vừa tập trung toàn bộ ưu tiên về công sức, thời gian, nguồn lực cho công tác PCD Covid-19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị bầu cử đã được lãnh đạo Ðảng, Nhà nước hết sức quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện, kịp thời. Công tác chuẩn bị bầu cử đã được ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan từ Trung ương tới cơ sở chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ, thể hiện quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Thứ hai, Hội đồng BCQG phối hợp các cơ quan hữu quan ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, nhất là về hướng dẫn giải quyết các tình huống phát sinh mà địa phương, cơ sở kiến nghị, cũng như về công tác bầu cử trong tình hình dịch Covid-19. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan phụ trách bầu cử các cấp và các cơ quan hữu quan trong triển khai thực hiện.

Thứ ba, tại kỳ bầu cử lần này, nhiều địa phương đã có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội Zalo; lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri; gửi tin nhắn tới thuê bao điện thoại của cử tri. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã chủ động rà quét, phát hiện và xử lý kịp thời thông tin chống phá cuộc bầu cử trên không gian mạng. 

Thứ tư, công tác nhân sự được tiến hành kỹ lưỡng, chặt chẽ, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật. Ðơn thư được giải quyết kịp thời, đúng luật. Các trường hợp vi phạm liên quan đến nhân sự sau bầu cử của các kỳ bầu cử trước đây được lấy làm bài học kinh nghiệm để hiệp thương nhân sự chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định.

Thứ năm, lần đầu Hội đồng BCQG tổ chức hai hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử; một số địa phương tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến. Ðây là một sáng kiến không chỉ phát huy hiệu quả trong tình hình dịch bệnh mà còn có thể áp dụng trong điều kiện bình thường.

PV: Trước ngày 23-5, cả nước có 16 tỉnh, thành phố với 500 nghìn cử tri bỏ phiếu sớm, với 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14 trong số 16 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Ðặc biệt, ở những địa bàn đang xảy ra dịch Covid-19 như Bắc Ninh, tỷ lệ cử tri đi bầu sớm vẫn khá cao. Ðồng chí có thể đánh giá, thông tin thêm về nội dung này? 

Ðồng chí Bùi Văn Cường: Như chúng ta đã biết, ngày 23-5 vừa qua, cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thuận lợi. Trước đó, được sự đồng ý của Hội đồng BCQG, 16 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở một số khu vực sớm hơn so với ngày bầu cử toàn quốc đã ấn định. Tổng số cử tri ở các khu vực bỏ phiếu sớm là 510.174, trong đó có 509.979/510.174 đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ trung bình 99,96%; có 14 trong số 16 tỉnh, thành phố tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Ðể đạt được kết quả như vậy có nhiều nguyên nhân. Ðó là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện và kịp thời của Bộ Chính trị và các cấp ủy đảng trong từng bước triển khai, chuẩn bị bầu cử; sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng BCQG, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, sự chủ động, tham mưu, giúp việc phục vụ bầu cử đã bảo đảm cho công tác chỉ đạo về bầu cử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra. Yếu tố quan trọng khác là Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò trong việc vận động, khuyến khích người dân, cử tri cả nước tham gia các bước trong quá trình bầu cử để tạo không khí tin tưởng, phấn khởi đối với cuộc bầu cử; nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị của công dân tham gia xây dựng bộ máy nhà nước, chính quyền các cấp. Yếu tố quan trọng mang ý nghĩa quyết định chính là sự tham gia tích cực, đông đảo, nhiệt tình và có trách nhiệm của cử tri các địa phương đối với công tác bầu cử. Ðiều đó thể hiện niềm tin của cử tri và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, niềm tin vào sự thành công của cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bên cạnh đó là sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm rất cao của chính quyền và các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, đã quán triệt văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên để kịp thời chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo; bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn, y tế; giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, chuẩn bị các cơ sở, vật chất kỹ thuật thuận lợi cho cuộc bầu cử. Ðặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền đã triển khai từ sớm, tầm mức sâu rộng, bài bản từ Trung ương đến cơ sở với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động, phù hợp từng đối tượng, từng địa bàn. Vấn đề khách quan khác gồm những yếu tố thuận lợi về giao thông, thông tin liên lạc, thời tiết… cũng góp phần tạo điều kiện cho cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026