Quốc hội tranh luận sôi nổi vấn đề trang bị máy bay cho cảnh sát cơ động

NDO -

Một số đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải trang bị máy bay cho lực lượng cảnh sát cơ động, trong khi có ý kiến cho rằng, cảnh sát cơ động có thể huy động tàu bay của quân đội theo cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng.

Phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội ngày 26/10. (Ảnh: LINH NGUYÊN)
Phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội ngày 26/10. (Ảnh: LINH NGUYÊN)

Trong phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội về dự án Luật Cảnh sát cơ động ngày 26/10, các đại biểu đã có nhiều tranh luận chung quanh nội dung khoản 2 Điều 21 quy định: “Cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thuyền”.

Nên huy động nguồn lực sẵn có

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), việc trang bị phương tiện tàu bay, tàu thủy cho cảnh sát cơ động là không hợp lý và gây tốn kém cho ngân sách. Đại biểu cho rằng, nhiều lực lượng đã có tàu bay, tàu thủy, và hoàn toàn có thể huy động sự phối hợp để sử dụng.

“Công an với quân đội như anh em sinh đôi, sao không sử dụng phương tiện của nhau mà lại đi sắm sửa tàu bay khác? Tôi nghĩ rằng quân đội sẵn sàng hỗ trợ tích cực, đắc lực cho lực lượng công an, lực lượng cảnh sát cơ động khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ”, đại biểu Hòa nói.

Có chung quan điểm, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhấn mạnh, việc trang bị tàu bay cho cảnh sát cơ động là một chính sách lớn và sẽ tiêu tốn nguồn lực quốc gia, do đó cần có báo cáo đánh giá tác động cụ thể và cân nhắc cẩn trọng.

Vấn đề trang bị tàu bay cho Cảnh sát cơ động làm nóng nghị trường Quốc hội -0
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: quochoi.vn)

Đại biểu đặt vấn đề: “có nhất thiết và nhất định phải trang bị riêng phương tiện tàu bay, tàu thủy thì cảnh sát cơ động mới thực hiện được nhiệm vụ không, khi mà chúng ta có sẵn các phương tiện để huy động sử dụng khi cần thiết”.

Đại biểu Thắng cho rằng, trong thực tế cảnh sát cơ động không thường xuyên cần sử dụng tàu bay, tàu thủy khi thực hiện nhiệm vụ. Trong các tình huống cụ thể đã có cơ chế để các đơn vị quân đội cũng như các lực lượng khác phối hợp bảo đảm hoặc huy động phương tiện, thiết bị theo quy định của dự thảo Luật Cảnh sát cơ động này.

“Không phải tiết kiệm là chúng ta không trang bị các phương tiện, mà tiết kiệm là khi có phương tiện, cơ sở vật chất chúng ta có thể phát huy công năng nhiều hơn nữa, đó là một cách tiếp cận mà tôi cho rằng chúng ta cũng cần phải cân nhắc”, đại biểu Thắng nói.

Trang bị tàu bay cho cảnh sát cơ động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Tranh luận với đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) cho rằng nhiệm vụ chính của lực lượng cảnh sát cơ động chủ yếu là bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý bạo loạn, khủng bố…nếu sử dụng máy bay của quân đội để tham gia trong các vụ việc này thì không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an.

Đại biểu Sỹ đề nghị giữ nguyên như trong dự thảo Luật là cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, nhấn mạnh dù kinh phí có tốn kém nhưng lực lượng cảnh sát cơ động phải tiến lên hiện đại.

“Trước mắt có thể chúng ta chưa có đủ điều kiện bố trí, nhưng lâu dài chúng ta phải bố trí riêng cho lực lượng này để chủ động hơn trong các tình huống xảy ra”, đại biểu cho hay.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) khẳng định cần trang bị tàu bay cho lực lượng cảnh sát để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia theo đúng tinh thần pháp luật của quốc gia cũng như quốc tế.

“Theo Công ước về các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như theo Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Luật Biển quốc tế và Công ước về vấn đề xung đột vũ trang thì trong mọi trường hợp, khi có những vấn đề gây hấn về dân sự, tức là có xung đột về dân sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia, thí dụ như có bạo loạn, có khủng bố xảy ra thì không bao giờ được phép sử dụng lực lượng quân đội để thực hiện hành vi trấn áp để bảo đảm an ninh quốc gia mà lúc đó phải sử dụng lực lượng cảnh sát”, đại biểu Đức cho biết.

Vấn đề trang bị tàu bay cho Cảnh sát cơ động làm nóng nghị trường Quốc hội -0
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) phát biểu. (Ảnh: LINH NGUYÊN) 

Quan điểm về sự cần thiết trang bị tàu bay cho cảnh sát cơ động cũng nhận được sự đồng thuận của đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) và Quản Minh Cường (Đồng Nai).

“Cảnh sát cơ động là một lực lượng nòng cốt, quan trọng nhất của công an, do đó chúng ta không thể nói là vì tiết kiệm mà chúng ta không trang bị cho họ tàu bay, tàu thủy. Nếu họ ngăn chặn được những vụ khủng bố, bạo loạn, bảo đảm trật tự an ninh quốc gia thì không thể đo đếm được bằng tiền”, đại biểu Thịnh nhấn mạnh.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV