Ông Trần Luân Kim được bầu lại làm Chủ tịch Hội Điện ảnh

Ngày 30-7, tại Hà Nội, Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ VI đã kết thúc. Ban chấp hành mới của Hội nhiệm kỳ 2005-2010 gồm 10 uỷ viên, và phó giáo sư Trần Luân Kim tái đắc cử chức Chủ tịch Hội.

Ông Đặng Xuân Hải, Giám đốc Hãng phim Quân đội được bầu là Phó Chủ tịch Thường trực. Ông Nguyễn Khải Hưng, Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam và nhà biên kịch Dương Cẩm Thuý (TP Hồ Chí Minh) được bầu là Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Đại hội đã thông qua Điều lệ sửa đổi Hội Điện ảnh Việt Nam và nghị quyết Đại hội, trong đó nêu rõ sẽ uỷ quyền cho Ban Chấp hành mới thành lập Hội đồng Nghệ thuật Điện ảnh.

Khác với các đại hội của các hội văn học nghệ thuật khác, Đại hội còn thông qua bản kiến nghị 14 điểm gửi Ban Chấp hành trung ương Đảng, Ban Tư tưởng Văn hoá trung ương và Bộ Văn hoá Thông tin nhằm tham mưu cho các cấp chính quyền trong việc xây dựng chiến lược ngành điện ảnh.

Có khá nhiều vấn đề được xới lên tại Đại hội điện ảnh lần này, liên quan đến thực trạng đang diễn ra cuộc cạnh tranh giữa các hãng phim nhà nước và tư nhân, giữa dòng “điện ảnh chính thống” và “điện ảnh thị trường”. Nhiều ý kiến bức xúc trước thực trạng điện ảnh Việt Nam tụt hậu rõ rệt so với điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái-lan,.... mà nguyên nhân không chỉ vì thiếu kinh phí.