Ngành dệt may trong khó khăn càng có sức bật mãnh liệt, gặt hái những thành công mới

NDO -

Sáng 8/2, đến thăm và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam trong ngày đầu Xuân mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, năm 2022 Tập đoàn và các doanh nghiệp thành viên tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tiếp tục “dệt” nên những ước mơ, khát vọng, hoài bão và niềm tin vào chính mình, vào tương lai, tiền đồ của đất nước để gặt hái được những thành công, kỳ tích mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam. (Ảnh: Duy Linh)

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn sớm xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội và Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2023 của Chính phủ bảo đảm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tận dụng cơ hội từ gói chính sách tài khóa, tiền tệ

Một trong những nội dung quan trọng được Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, đó là Tập đoàn cần tích cực, chủ động tận dụng mọi cơ hội từ gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế, xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất và Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ.

Tập đoàn cần sớm khôi phục hoàn toàn thị trường bằng cả các biện pháp về kinh tế, tài chính, tín dụng, lãi suất, thuế…, đồng thời, sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt về lao động và tổ chức lại lao động, bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn với chất lượng cao nhất các đơn hàng ngay từ đầu năm.

Ngành dệt may trong khó khăn càng có sức bật mãnh liệt, gặt hái những thành công mới -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Duy Linh) 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Tập đoàn cần tiếp tục củng cố, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tập hợp, đoàn kết và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Vấn đề quan trọng nữa là cần tiếp tục rà soát, phủ kín vaccine cho người lao động của Tập đoàn, động viên gia đình người lao động tiêm chủng vaccine để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo, tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch.  

Năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2021-2025… trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi nhưng chưa đồng đều; rủi ro, bất ổn tài chính, nợ công, lạm phát còn tiềm ẩn và sự phục hồi kinh tế trong nước chưa được như kỳ vọng...

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt bậc và thực chất hơn nữa. Đề nghị Tập đoàn Dệt may Việt Nam cần tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm hay, bài học đắt giá từ thực tiễn 2 năm vừa qua. Theo đó, ngành “tuyệt đối không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, phải chủ động thích ứng với sự thay đổi của dòng vốn đầu tư toàn cầu và chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu; nắm bắt các cơ hội, các xu hướng thay đổi trong chuỗi cung ứng quốc gia cũng như mối quan hệ trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. 

Hơn nữa, cần tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ cả về thị trường và chuỗi giá trị sản phẩm, quản trị sản xuất, nhân sự và tài chính, đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo trong mô hình quản lý, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiên phong trong mô hình công nghệ mới, xây dựng mô hình doanh nghiệp sạch, sản xuất xanh và phát triển bền vững.

Giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Cùng với thị trường xuất khẩu, Chủ tịch Quốc hội lưu ý ngành chú trọng hơn nữa thị trường nội địa, với quy mô 100 triệu dân, đang có nhu cầu rất lớn cả về số lượng và chất lượng các sản phẩm may mặc, thời trang thì đây là thị trường lớn và hết sức tiềm năng.

Do đó, Tập đoàn cần chú trọng các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường trong nước, có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người có thu nhập thấp, người nghèo tiếp cận được sản phẩm.

Ngành dệt may trong khó khăn càng có sức bật mãnh liệt, gặt hái những thành công mới -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần cho Tập đoàn Dệt May Việt Nam. (Ảnh: Duy Linh)

Sáng nay, trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn tại trụ sở chính và trò chuyện trực tuyến với các cán bộ, công nhân ưu tú đại diện cho hơn 150 nghìn người lao động của Tập đoàn tại gần 70 điểm cầu ở 31 tỉnh, thành phố trong cả nước, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao ngành dệt may là một trong những ngành thâm dụng lao động nhất nên tác động tiêu cực của dịch bệnh càng nặng nề hơn. 

Với tinh thần vượt khó “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ngành dệt may đã vững vàng vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả phát triển hết sức ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 40,4 tỷ USD, tăng trưởng gần 15%, vượt mức tăng trưởng của năm 2019 dù 19 tỉnh phía Nam gần như phải ngừng sản xuất trong suốt quý III. Đặc biệt, ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tập đoàn vừa qua tận dụng được cơ hội trong điều kiện đại dịch để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số thành công bước đầu; tận dụng được cơ hội của thị trường xuất khẩu khi có dịch chuyển chuỗi cung ứng sau dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu mới của chuỗi toàn cầu do dịch bệnh gây ra như: làm việc trực tuyến, giảm khâu trung gian, thời gian giao hàng ngắn, chủ động cung cấp nhiều loại sản phẩm mới…

Biểu dương những thành tựu này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngành dệt may, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam “đã làm nên những điều kỳ diệu”, và “thành công của ngành dệt may và Tập đoàn Dệt may Việt Nam là minh chứng hết sức sinh động cho sức sống mãnh liệt và tinh thần linh hoạt, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cạnh tranh ngày càng gay gắt”.

Ngành dệt may trong khó khăn càng có sức bật mãnh liệt, gặt hái những thành công mới -0
Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam Lê Tiến Trường trình bày báo cáo tại buổi làm việc. (Ảnh: Duy Linh)

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường nêu một số kiến nghị về ổn định kinh tế vĩ mô; sớm có hướng dẫn để doanh nghiệp được hưởng các chính sách từ gói chính sách tài chính, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội; cắt giảm chi phí logistics; linh hoạt sử dụng giờ làm thêm tối đa trong năm…

Cho rằng các kiến nghị này rất xác đáng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ ngành quyết liệt triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, giúp các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất; tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Liên quan kiến nghị về cho phép doanh nghiệp sử dụng linh hoạt tổng số giờ làm thêm trong năm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ sớm xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Yêu cầu đặt ra phải xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam, từ thị trường nội địa hướng ra thị trường quốc tế. Hướng điều chỉnh này phải hướng đến mục tiêu từng bước vươn lên các thang bậc cao hơn trong chuỗi giá trị về thiết kế và thương hiệu của ngành dệt may toàn cầu, quyết tâm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dệt may Việt Nam. Tập đoàn cần tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò hạt nhân, đầu tàu trong thực hiện quyết tâm này...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo báo cáo, Tập đoàn Dệt may Việt Nam năm 2021 giữ vững và phát huy được vai trò đầu tàu, hạt nhân, đạt kết quả tốt nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, thậm chí có bước phát triển nhảy vọt khi lợi nhuận năm 2021 ước trên 1.440 tỷ đồng (gấp 2,5 lần năm 2020), đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn gần 29% và vượt 90% kết quả của năm 2019 - năm có kết quả hoạt động tốt nhất trước đại dịch. Tập đoàn duy trì việc làm cho hơn 150 nghìn lao động với thu nhập bình quân hơn 8,2 triệu đồng/người/tháng. 

Ngay cả trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 15 ở các tỉnh phía nam, Tập đoàn vẫn cố gắng duy trì lương tối thiểu vùng cho người lao động không thể đi làm, chăm lo tốt cho người lao động dịp Tết với mức thưởng Tết bình quân đạt hơn 14 triệu đồng/người, hàng chục nghìn lao động được nhận quà tết của Công đoàn Dệt may và các Công đoàn cơ sở...