Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ tại Lào

NDO -

NDĐT - Ngày 26-7, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018), Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn, ở tỉnh Vientiane.

Tham tán Công sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng dẫn đầu đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ, sáng 26-7.
Tham tán Công sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng dẫn đầu đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ, sáng 26-7.

Tham dự lễ dâng hương, có Tham tán Công sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, Tổng hội, Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane, các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, lưu học sinh Việt Nam tại trường Đại học Quốc gia Lào và đông đảo bà con kiều bào tại Lào.

Cùng tham dự, về phía Lào có đồng chí Bunson Phetlavan, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vientiane, đại diện Đảng bộ, chính quyền huyện Thoulakhom, tỉnh Vientiane và Hiệp hội Cựu chiến binh Lào.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh, hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, tất cả chúng ta có mặt tại đây để tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân các Anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào, những người con ưu tú của hai dân tộc đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả, vì nền độc lập và tự do của hai đất nước Việt Nam và Lào.

Tham tán Công sứ Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, chúng ta mãi mãi biết ơn và không bao giờ quên những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để non sông, đất nước Việt Nam và Lào có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tươi đẹp như ngày hôm nay; những thế hệ đi sau của hai dân tộc Việt Nam và Lào nguyện phát huy truyền thống trung kiên, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước, ra sức thi đua làm việc, học tập với hiệu quả cao nhất để không ngừng góp phần gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, vĩ đại và hợp tác toàn diện giữa hai nước, xây dựng hai đất nước Việt Nam và Lào ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, các đại biểu cùng dâng vòng hoa, thắp nén hương thơm tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn sâu sắc của những thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh anh dũng, quật cường của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến anh dũng, trường kỳ của hai dân tộc chống kẻ thù chung, những người đã hy sinh cho Tổ quốc quyết sinh.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cùng đại diện Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Tổng hội, Thành hội người Việt Nam tại Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào và một số doanh nghiệp Việt Nam đã trao quà ủng hộ cho Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Khamphon Chalonsak, cựu chiến binh Lào cho biết, hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ Việt Nam, ông và các đồng chí cựu chiến binh Lào đều đến Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ cách mạng Lào - Việt Nam đã cùng nhau chiến đấu và hy sinh ở đây. Ông và những người đồng chí, đồng đội của mình luôn biết ơn các thế hệ cha anh đi trước và mong muốn thế hệ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công ơn của các chiến sĩ cách mạng hai nước đã ngã xuống vì đất nước, đặc biệt mong muốn thế hệ trẻ hai nước hiểu rõ hơn về tình đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

* Sau lễ dâng hương, tại buổi gặp đồng chí Bunson Phetlavan, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vientiane, Tham tán Công sứ Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc Đảng bộ, chính quyền tỉnh Vientiane, huyện Thoulakhom và Hiệp hội Cựu chiến binh Lào đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ quán tổ chức buổi Lễ dâng hương có ý nghĩa này, đồng thời, cảm ơn các cơ quan, ban ngành tỉnh Vientiane và Ban quản lý di tích đã bảo tồn và giữ gìn tốt Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn thời gian qua.

Các đồng chí lãnh đạo địa phương và Hiệp hội Cựu chiến binh Lào khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc Đại sứ quán Việt Nam tại Lào hằng năm tổ chức hoạt động dâng hương; khẳng định, sẽ tiếp tục gìn giữ, bảo tồn khu di tích để luôn là địa điểm quan trọng, thể hiện mối tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi về việc cải tạo, phát triển Khu di tích Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn để là địa điểm lịch sử quan trọng, là địa chỉ đỏ cho thế hệ hôm nay và mai sau, trong đó có việc góp phần giáo dục thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết chiến đấu và mối quan hệ đặc biệt, vĩ đại giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn nằm tại tỉnh Vientiane, cách Thủ đô Vientiane gần 80 km về phía bắc, là nơi yên nghỉ của 28 chiến sĩ liên quân Việt - Lào hy sinh năm 1946. Đây cũng là di tích ghi nhớ chiến thắng Bản Cơn ngày 22-1-1946 của liên quân Lào - Việt, chiến thắng đã góp phần bảo toàn được lực lượng cách mạng kháng chiến lâu dài, tiến đến thắng lợi hoàn toàn của liên quân Lào - Việt sau này. Việc tổ chức lễ dâng hương vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ là hoạt động thường niên của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, để thể hiện sự tri ân của các thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước.