Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Hà Giang phấn đấu “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”

NDO -

Sáng 8/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (20/8/1891-20/8/2021), 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Cùng dự, có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Hà Giang và một số địa phương. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chặng đường 130 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh đến nay, tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Giai đoạn 2015 đến nay, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân đạt 6,8%; 100% xã có đường ô-tô đến trung tâm, 100% các thôn bản có đường đi được xe cơ giới đến trung tâm; 100% dân số đô thị, 94,4% hộ dân ở nông thôn được sử dụng điện; tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 42%. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, cách làm sáng tạo. Văn hóa truyền thống các dân tộc được bảo tồn và phát huy; công tác giảm nghèo thu được nhiều kết quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an sinh xã hội được bảo đảm, đã huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng được hơn 5.131 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới có khó khăn về nhà ở.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, phát triển có chiều sâu. Hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được xây dựng, củng cố vững mạnh. Với những thành tích đạt được, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước khẳng định, trải qua bao biến cố và thăng trầm lịch sử, đồng bào các dân tộc Hà Giang luôn giữ vững truyền thống, cốt cách và tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên. Với tinh thần “khó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó đi lên và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội. Dù nền tảng và động lực tăng trưởng kinh tế chưa mạnh nhưng kinh tế tỉnh Hà Giang vẫn tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năng suất lao động tăng lên, hiệu quả sản xuất cải thiện, việc làm chính thức được mở ra ngày càng nhiều, thu nhập của người dân ngày càng cao, các nền tảng của kinh tế thị trường được định hình ngày càng rõ nét, đúng với định hướng xã hội chủ nghĩa. Cùng với kinh tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân đạt được nhiều tiến bộ; nhiều hủ tục được bài trừ; giáo dục, y tế và chính sách phúc lợi cho nhân dân được tăng cường, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững.

Nhấn mạnh mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17 là xây dựng Hà Giang trở thành tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2030 là tỉnh có kinh tế-xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế-xã hội trung bình khá của cả nước và trong thời gian tới có nhiều khó khăn và thách thức nhưng thời cơ cũng rất nhiều, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân và trong các dân tộc anh em; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân; nâng cao năng lực quản lý nhà nước của các cơ quan ngang tầm nhiệm vụ; nâng cấp trình độ chuyên môn và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cho rằng với một tỉnh có điều kiện đặc thù như Hà Giang thì chính sách xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần phải có những chính sách an sinh, thực hiện chính sách giảm nghèo, tăng cường đầu tư cho giáo dục, chăm sóc y tế, cung cấp phúc lợi cho người dân thật tốt. Cần thiết kế những chính sách đặc thù, vừa mang tính trợ cấp, vừa hỗ trợ, vừa nâng đỡ, thúc đẩy tinh thần nỗ lực, tự lực vươn lên của người dân, nhưng Nhà nước sẽ không bỏ rơi người yếu thế.

Trong các trụ cột của chính sách xã hội, cần tập trung vào chính sách giáo dục, xem đây là chìa khóa giải quyết nhiều điểm nghẽn phát triển khác bởi giáo dục sẽ là đầu tàu kéo kinh tế và xã hội tăng tốc ổn định, là mũi tiến công chủ lực để thay đổi Hà Giang, giúp người dân tiếp cận tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao năng lực tự học hỏi, phát  huy hiệu quả nhất tinh thần  tự lực, tự cường. Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm mô hình và động lực tăng trưởng kinh tế mới trên cơ sở phát huy các tiềm năng và lợi thế riêng có; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; huy động các nguồn lực đầu tư của tư nhân dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành trung ương; phát huy vai trò, sự lan tỏa và hiệu quả của các dự án đầu tư công.

Ưu tiên nguồn ngân sách hạn chế được hỗ trợ của Trung ương cho đầu tư cơ sở hạ tầng lõi; lựa chọn hỗ trợ đầu tư có trọng tâm đối với một số ngành có lợi thế, nhất là du lịch, một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng và dược liệu gắn với chế biến sâu tại chỗ nhằm nâng cao giá trị gia tăng. Triển khai thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số và thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững. Phấn đấu “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Hà Giang cần tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện; tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; bảo đảm an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh biên giới, an ninh phi truyền thống, an ninh chính trị nội bộ, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng mỗi dự án, mỗi chính sách kinh tế phải đánh giá một cách nghiêm túc tác động tới môi trường, môi sinh; giữ rừng và trồng rừng, tham gia chương trình trồng 1 tỷ cây xanh mà Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ trước đã phát động.

Với một tỉnh đa dạng về văn hóa, bản sắc văn hoá của các dân tộc Hà Giang là nguồn gien quý cho bản đồ gien văn hóa đa sắc màu của Việt Nam và cũng là một lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị và chuẩn mực văn hóa của các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch nước tin tưởng, với truyền thống cách mạng, lịch sử 130 năm thành lập, tinh thần đoàn kết, yêu nước và cần cù, vượt khó đi lên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc và hùng cường.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại khuôn viên trụ sở Tỉnh ủy Hà Giang.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, làm việc với Công an tỉnh Hà Giang. Chủ tịch nước mong muốn toàn lực lượng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác công an, tạo môi trường thuận lợi và an toàn cho người dân, khách du lịch và các nhà đầu tư đến với Hà Giang, nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp các lực lượng vũ trang để góp phần xây dựng tỉnh an ninh, an toàn, đi đầu trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Chiều 8/12, Chủ tịch nước đến thăm, tặng quà nhân dân, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên và các cháu thiếu nhi thôn Tân Bình, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang; thăm gia đình cựu chiến binh Tráng Vần May, là một trong hơn 5.000 hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà trong Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo ở tỉnh Hà Giang. Chủ tịch nước mong muốn người dân cố gắng làm ăn, sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ nhau; các cựu chiến binh gương mẫu, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; các cháu thiếu nhi chăm ngoan, học giỏi để sau này xây dựng quê hương, đất nước.