Đẩy nhanh tiến độ giám định, định giá tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực

NDO -

Để thực hiện tốt hơn công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác giám định, định giá tài sản cần phải được nâng cao về chất lượng và tiến độ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương trong công tác giám định, định giá tài sản là thước đo trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 18/1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị về công tác giám định, định giá tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) theo dõi, chỉ đạo.

Các đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị.

Giám định, định giá tài sản trong tố tụng hình sự là một trong những hoạt động để làm rõ có tội, hay không có tội. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 47 vụ án, 46 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án, vụ việc phải trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản. Hiện còn 40 quyết định trưng cầu giám định, định giá tài sản thực hiện chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định, tồn tại trong công tác giám định, định giá tài sản đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; nhiều vụ án, vụ việc hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết quả giám định, định giá, phải tạm đình chỉ xác minh vụ việc, tạm đình chỉ điều tra vụ án (hiện có 1 vụ án, 12 vụ việc phải tạm đình chỉ).

Vì vậy, để góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nói riêng và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, các đơn vị liên quan cần tập trung trao đổi, thảo luận thẳng thắn để làm rõ những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, xác định đúng trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan; từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp xử lý dứt điểm, trước hết là các trưng cầu giám định, yêu cầu định giá đang chậm tiến độ.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Để thực hiện tốt hơn công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, công tác giám định, định giá tài sản cần phải được nâng cao về chất lượng và tiến độ.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương trong công tác giám định, định giá tài sản là thước đo trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc chậm trễ, né tránh, đùn đẩy, không làm hết trách nhiệm, không công tâm, khách quan, kể cả việc yêu cầu, trưng cầu giám định, định giá không đúng, có tính đánh đố, không cung cấp hồ sơ phục vụ việc thẩm định, đều cần được xem là biểu hiện lừng khừng trong thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng như thực hiện chủ trương chung của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các quy định của pháp luật liên quan đến công tác giám định, định giá tài sản trong tố tụng hình sự cần được khẩn trương rà soát nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Khi chưa hoàn thiện các văn bản này thì các cơ quan phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác để cùng bàn bạc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, không để việc này trở thành rào cản.

Vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác giám định, định giá tài sản cũng cần phải được quan tâm vì nó không chỉ liên quan đến sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên, liên quan đến quyền công dân của một con người, danh dự của tổ chức, cơ quan, đơn vị, mà còn ảnh hưởng đến tính công minh của các cơ quan tham gia tố tụng, đến công lý và niềm tin của nhân dân.