Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam

NDO -

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 25/8, Bộ Quốc phòng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học: “Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam”.

 Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình.
 Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình.

Hội thảo diễn ra bằng hình thức trực tuyến với 15 điểm cầu, trong đó có 2 điểm cầu chính là Thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Bình. Hơn 600 đại biểu tham gia Hội thảo. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng Hội thảo.

Dự và chỉ đạo tại điểm cầu hội trường Bộ Quốc phòng, Thủ đô Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng; cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương và gia đình Đại tướng.

Tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình; đại diện lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Quân khu 4, các tỉnh Bắc Trung Bộ, tỉnh Quảng Bình.

“Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” -0
 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, cuộc đời hơn 80 năm hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những mốc son lịch sử trọng đại đánh dấu quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Từ một học sinh, nhà báo, nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng, ông đã trở thành một vị tướng kiệt xuất; một nhà chiến lược mưu trí, sáng tạo; một vị Tổng Tư lệnh văn võ song toàn; một nhà tổ chức hàng đầu của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Hội thảo hôm nay là một trong những hoạt động kỷ niệm lớn, có ý nghĩa thiết thực của đất nước, quân đội trong năm 2021. Kết quả Hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng đã biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp tổ chức Hội thảo có quy mô và nhiều ý nghĩa này. Đồng chí cảm ơn các cán bộ lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử, các tướng lĩnh, các nhà khoa học đã góp phần làm cho Hội thảo thành công tốt đẹp.

Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, thấu hiểu sự nghèo đói, lam lũ của người dân lao động cùng khổ dưới ách thống trị của thực dân, phong kiến, đồng chí đã sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng từ khi 14 tuổi.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước và quân đội tin tưởng giao phó nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt. Trải qua nhiều vị trí, hoạt động trên nhiều cương vị khác nhau, dù ở đâu, thực hiện nhiệm vụ gì, đồng chí Võ Nguyên Giáp luôn là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, một tài năng quân sự xuất chúng, có những công lao to lớn đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến thắng oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Là vị tướng tài ba, xây dựng Quân đội từ con số không, tiến lên ngày càng hùng mạnh, lập nên những chiến công lẫy lừng, Đại tướng còn là nhà lãnh đạo uy tín, tầm nhìn chiến lược có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Trên cương vị Phó Thủ tướng thường trực, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Đại tướng đã tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến rất quan trọng cho Đảng và Nhà nước trong phát triển khoa học, kỹ thuật, giáo dục, đào tạo; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; khai thác, phát triển bền vững biển, đảo, các địa bàn chiến lược; mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và thế giới.

Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam -0
 Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Để Hội thảo đi vào chiều sâu, vừa có tính khái quát vừa cụ thể, Bộ trưởng Phan Văn Giang đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung sau:

Thứ nhất, tập trung khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; đặc biệt là công lao của Đại tướng đối với thắng lợi vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Thứ hai, phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp về chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, xây dựng Quân đội nhân dân, nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ ba, kết quả được đúc rút từ Hội thảo là những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang, phong phú, sinh động của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của các cơ quan, đơn vị, góp phần vào xây dựng quân đội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Hội thảo lần này, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bản tham luận của cán bộ lãnh thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh, nhà khoa học và những người có dịp tiếp xúc, làm việc với Đại tướng. Ban tổ chức đã chọn một số tham luận tiêu biểu để trình bày tại Hội thảo. Tuy cách tiếp cận của từng tham luận có những góc nhìn khác nhau nhưng tựu trung đã phân tích, luận giải làm nổi bật chủ đề Hội thảo.

Thiếu tướng, TS Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam nhận xét, tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo có thể khái quát thành các nội dung chính:

Một là, tiếp tục khẳng định Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - người chiến sĩ cách mạng kiên trung; nhân cách, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, danh tướng của Việt Nam và thế giới; suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Hai là, làm rõ những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam, đặc biệt là đối với thắng lợi vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; vai trò của Đại tướng với quá trình phát triển đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp về chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng và phát triển đất nước.

Bốn là, khẳng định những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp để vận dụng vào quá trình xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng một lần nữa nhấn mạnh, Hội thảo đã khẳng định với tư duy sắc sảo và tài năng quân sự kiệt xuất của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Không chỉ là nhà quân sự tài ba, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp còn là nhà chính trị xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng.

Các tham luận khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã được tổng hợp, in thành sách. Đây là tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền, học tập có giá trị lý luận và thực tiễn, vì thế, đề nghị các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhằm đưa các kết quả nghiên cứu về Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp được hiện thực hóa đầy đủ, sâu sắc hơn nữa trong xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh.