Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: 

Cần hoàn thiện thể chế, pháp luật sau các vụ việc bán cổ phiếu chui, tiến hành đấu giá đất

NDO -

Chiều 23/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội  TP Hồ Chí Minh. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhấn mạnh, với tầm vóc, vai trò, quy mô dân số, diện tích thuộc diện lớn nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh có đoàn Đại biểu Quốc hội lớn nhất cả nước với thành phần đa dạng từ sĩ quan cao cấp lực lượng vũ trang, nhà khoa học, cán bộ quản lý trong nhiều lĩnh vực.

Trong 6 tháng qua của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào chức năng xây dựng chính sách, pháp luật của Quốc hội; tham gia đầy đủ, sôi nổi các phiên họp, thảo luận; có nhiều chuyên đề riêng thực hiện các chức năng giám sát của Đại biểu Quốc hội trong các lĩnh vực trên địa bàn thành phố, bám sát tình hình thực tế và có nhiều kiến nghị quan trọng gửi đến các cấp thẩm quyền.

Những vấn đề và chương trình giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố thực hiện luôn sát sườn, kịp thời, phản ánh trúng những bức xúc, tồn tại mà người dân thành phố quan tâm như quy hoạch treo, các dự án đầu tư chưa hiệu quả, tồn tại của hệ thống y tế cơ sở…

Các chuyên đề giám sát được triển khai bảo đảm sâu sắc, khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, góp phần công khai, minh bạch hóa chính sách, nâng cao trách nhiệm giải trình; truyền tải kịp thời ý kiến của cử tri đến Quốc hội và cơ quan chức năng, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước và công dân; giúp cho công tác điều hành của chính quyền thành phố ngày càng hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ tịch nước đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương của thành phố thường xuyên cung cấp thông tin cho Đoàn; không chỉ về chủ trương, chính sách mà còn cả trong các vấn đề gây bức xúc dư luận mà điển hình là các vụ bạo lực gia đình, xâm hại, bạo hành trẻ em và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố lên án mạnh mẽ các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng này, lên tiếng bảo vệ quyền của trẻ em.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước cử tri và nhân dân; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị; quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực kinh tế-xã hội và thúc đẩy hoàn thiện thể chế, pháp luật sau các vụ việc bán cổ phiếu chui, tiến hành đấu giá đất vừa qua để pháp luật không bị lợi dụng, không bị hiểu sai, đem lại hiệu quả trong thực tiễn.

Nhấn mạnh chủ trương của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực xử lý kiên quyết các vụ việc vi phạm pháp luật quy mô lớn trong lĩnh vực y tế đang được khẩn trương điều tra, khám phá, Chủ tịch nước cho rằng bên cạnh bảo đảm xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, cần nghiên cứu hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này.

Cùng với đó chú trọng hơn nữa đến công tác bảo đảm an ninh-trật tự trên địa bàn; nghiên cứu hoàn thiện, đề xuất thể chế hỗ trợ trực tiếp cho tiến trình phát triển của TP Hồ Chí Minh-trung tâm kinh tế, tài chính, ngân hàng, sản xuất... lớn nhất và đi đầu của cả nước.

Chủ tịch nước cũng lưu ý Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp tục đổi mới phương thức làm việc theo hướng hiệu quả hơn, tích cực đóng góp nhiều hơn vào các mặt công tác của Quốc hội, đặc biệt là sự phát triển toàn diện của TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.