Phó Thủ tướng Lê Văn Thành:

Không được để chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

NDO -

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, đúng quy định pháp luật, làm đến đâu, dứt điểm đến đó, không dàn trải, không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị giao ban tại điểm cầu chính, tại UBND tỉnh Nghệ An.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị giao ban tại điểm cầu chính, tại UBND tỉnh Nghệ An.

Từ điểm cầu chính tại UBND tỉnh Nghệ An, sáng 11/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 13 tỉnh, thành phố cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Cùng dự hội nghị tại điểm cầu chính Nghệ An có Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo các bộ, ngành và các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tiến độ dự án và những khó khăn, vướng mắc: dự án này gồm 11 dự án thành phần; trong đó, có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư. Đến nay, toàn bộ 11/11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng. 

Công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần đến nay đã cơ bản hoàn thành; khi hoàn thành bàn giao 652,395km/652,86km mặt bằng, khối lượng còn lại không nhiều. Các địa phương đã cấp phép mới và nâng công suất khai thác cho 48 mỏ đất với trữ lượng khoảng 31 triệu m3…

Đến nay, giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt 84,2%; từ đầu năm 2021 đến nay, giải ngân đạt 70,3%. Giải ngân cho công tác xây lắp và chi phí khác đạt 32,22%.

Tại Nghệ An, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam có chiều dài gần 88km thuộc 2 dự án thành phần là Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,8%. Dự kiến hoàn thành xong trong tháng 12/2021.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án đến nay có chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp trong giai đoạn đầu triển khai dự án, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết các tháng gần đây mưa nhiều và một số nhà thầu thi công chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công.

Hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 -0
Các nhà thầu tập trung nhân lực và phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Đại diện các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong đó vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhiều nơi không đủ nguồn cung vật liệu đất đắp để triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Ngoài ra, theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, để bảo đảm cho tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, tỉnh Nghệ An đề nghị Chính phủ sớm chấp thuận phương án chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích rừng sang mục đích khác để triển khai dự án kịp thời; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm, phối hợp các địa phương về phương án thời gian đóng và cắt điện, đặc biệt là đường dây điện cao thế 220KV…

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ghi nhận, trong giai đoạn vừa qua, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu đã tích cực, tập trung, nỗ lực để đạt được kết quả trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, phục vụ đời sống nhân dân; phải quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong năm 2025 nên Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, đúng quy định pháp luật, làm đến đâu, dứt điểm đến đó, không dàn trải. Các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Các địa phương rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm cung cấp đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 60/NQ-CP và Nghị quyết 133/NQ-CP". 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, dự phòng cho việc khó thi công thực hiện dự án vào mùa mưa. Các địa phương tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà thầu trong quá trình thi công, giải quyết mọi khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành cơ bản giai đoạn 1 trong năm 2022 và 2023. 

Bên cạnh tiến độ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải tăng cường công tác quản lý, giám sát, nhà thầu thi công phải bảo đảm chất lượng công trình. 

Về giai đoạn 2, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động triển khai ngay, đặc biệt là vấn đề mỏ vật liệu không để bị động, vướng mắc như giai đoạn 1. Các nhà thầu tăng cường đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ xây dựng để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công khi được trúng thầu.