Hải quan TP Hồ Chí Minh đề xuất phương án giảm hàng tồn tại cảng Cát Lái

NDO -

Ngày 2/8, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thông tin đã gửi kiến nghị đề xuất các phương án cấp bách để giải quyết tình trạng hàng trăm nghìn container tắc nghẽn tại cảng Cát Lái do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, để giải quyết tình trạng tồn đọng hàng hóa tại cảng Cát Lái, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã gửi công văn đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Ngoài ra, Cục Hải quan thành phố còn kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh (cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận...) để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh Covid phức tạp tại Khu vực phía nam. Đồng thời, kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là Cảng Cái Mép để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là Cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.

Theo báo cáo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận liên tục giảm kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Cụ thể, tổng hàng tồn tại cảng Cát Lái đến thời điểm này là 106.717 teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi trong đó cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía nam như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... dẫn đến tình trạng hàng nhập và xuất ùn ứ tại một số cảng biển.

Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 container chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 container (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập). Hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như hiện nay chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết: “Tình trạng tồn đọng các container tại cảng Cát Lái là do các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, không thể duy trì được sản xuất như trước nên không đến làm thủ tục lấy hàng về. Đây là yếu tố khách quan. Riêng về phía cơ quan hải quan vẫn tổ chức hoạt động bảo đảm duy trì được công việc trong điều kiện dịch bệnh. Hải quan vẫn hỗ trợ doanh nghiệp tối đa giải quyết các thủ tục làm thực tục xuất, nhập khẩu hàng hóa”.