Hải Phòng chấn chỉnh bệnh “thành tích” trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

NDO -

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng không có chủ trương hay chỉ đạo “ép” học sinh có học lực yếu không thi vào lớp 10. Sở đã có văn bản yêu cầu người đứng đầu các trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để xảy ra vụ việc.

Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm phát biểu tại Hội nghị.
Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm phát biểu tại Hội nghị.

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tuần 22 năm 2022 do Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin-Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức chiều 26/5.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm cũng cho hay, thông tin có trường học trên địa bàn “vận động” học sinh không thi vào lớp 10 nêu trên là có thật và nó xuất phát từ căn bệnh “thành tích” của ngành giáo dục.

Trước tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng nêu trên và yêu cầu người đứng đầu các trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để xảy ra vụ việc. 

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng sẽ thay đổi tiêu chí đánh giá thi đua, coi tiêu chí tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường trung học phổ thông công lập là tiêu chí phụ. Thay vào đó, tiêu chí đánh giá thi đua sẽ chú trọng chất lượng điểm thi của các thí sinh đỗ vào trung học phổ thông công lập… 

Cũng tại Hội nghị này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã thông tin chi tiết về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Trong đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm 2022-2023 với cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 vẫn giữ nguyên như năm trước, tập trung kiến thức trong chương trình lớp 9.

Kỳ thi này, Hải Phòng sẽ tuyển 28.213 học sinh lớp 10 và được biên chế vào 636 lớp. Trong đó, 705 học sinh vào Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú; 20.631 học sinh vào các trường trung học phổ thông công lập; 6.877 học sinh vào các trường ngoài công lập.

Kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến 9/6 đối với các trường trung học phổ thông đại trà, gồm 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ; ngày từ 11/6 đến 12/6 thi vào Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú, gồm các môn: Tiếng Anh, Toán chuyên, Ngữ văn chuyên, Tiếng Anh chuyên, Tiếng Nhật chuyên, Vật lý chuyên, Hóa học chuyên, Sinh học chuyên, Lịch sử chuyên, Địa lý chuyên.

Công tác chấm thi được thực hiện từ ngày 13/6 đến hết ngày 20/6 với hội đồng chấm thi có khoảng 950 người tham gia.