Đề xuất tiếp tục duy trì mô hình trường “Cao đẳng cộng đồng”

NDO -

Chiều 31/3, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây (Chương Mỹ, Hà Nội), Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam tổ chức Đại hội Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026. Trong nhiệm kỳ mới, Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam đề xuất tiếp tục duy trì mô hình trường “Cao đẳng cộng đồng” thời gian tới.

Đại hội Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
Đại hội Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Ban Tổ chức, sau 21 năm áp dụng mô hình “Cao đẳng cộng đồng”, 15 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Ban Chấp hành Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam cùng các đơn vị thành viên đã đạt được nhiều thành công quan trọng.

Từ những ngày đầu với 11 thành viên, hiện nay Hiệp hội có hơn 80 thành viên. Điều này cho thấy mô hình tổ chức và hoạt động của Hiệp hội đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của nhiều tổ chức và cá nhân, của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các chuyên gia, nhà giáo ưu tú trên toàn quốc.

Số lượng đối tác quốc tế ký kết hợp tác và tham gia hoạt động cùng với Hiệp hội ngày một tăng, năm 2006, Hiệp hội chỉ có quan hệ hợp tác với 6 tổ chức quốc tế, đến cuối năm 2021, số đơn vị tổ chức quốc tế trở thành đối tác và triển khai các hoạt động hợp tác với Hiệp hội và các đơn vị thành viên là 78 đơn vị (tăng gấp 12 lần). Hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, hợp tác giữa các thành viên rất hiệu quả giúp gắn kết, tạo điều kiện để các thành viên cùng nhau phát triển.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hiệp hội đã tham mưu, đề xuất chế độ chính sách với các bộ, ban, ngành về những vấn đề liên quan đến chính sách phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... trong đó, có các vấn đề liên quan trực tiếp đến sự phát triển của mô hình cao đẳng cộng đồng.

Theo PGS, TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam, sau 15 năm hoạt động, với mục đích vì lợi ích chung và sự lớn mạnh của mỗi thành viên và của cả Hiệp hội, Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam luôn hướng tới và phát triển không ngừng mô hình học tập suốt đời, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và từng cá nhân trong cộng đồng, thúc đẩy nhận thức của cộng đồng hiểu đúng về vai trò của mô hình cao đẳng cộng đồng trong sự phát triển nguồn nhân lực và kinh tế-xã hội của đất nước.

Đề xuất tiếp tục duy trì mô hình trường “Cao đẳng cộng đồng” -0
Quang cảnh hội nghị.

Đại hội nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục và đào tạo cả nước ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động của Hiệp hội, nhất là hoạt động hợp tác quốc tế và xúc tiến dự án gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Hiệp hội và các đơn vị thành viên luôn cố gắng, thích ứng để vượt qua những khó khăn, duy trì các hoạt động của từng đơn vị thành viên.

Đại hội của Hiệp hội lần này có nhiệm vụ tổng kết đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đã đạt được và cả những điểm còn hạn chế, rút ra được những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2016-2021 của Hiệp hội. Đồng thời, bổ sung, sửa đổi một số điểm trong điều lệ Hiệp hội và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển Hiệp hội trong giai đoạn 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2016-2021, trong xu thế sắp xếp, tinh gọn để nâng cao hiệu quả hoạt động, một số địa phương đã triển khai thực hiện đưa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về chung một đầu mối thành trường cao đẳng hợp nhất. Một số trường sau sáp nhập vẫn giữ được nguyên tên như: Cao đẳng cộng đồng Đồng Tháp, Cao đẳng cộng đồng Cà Mau; một số trường đổi tên nhưng vẫn giữ triết lý, mô hình hoạt động trường cao đẳng cộng đồng.

Trên cơ sở duy trì và phát triển mô hình “Cao đẳng cộng đồng”, tạo điều kiện cho mô hình này phát triển, Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam đề xuất tiếp tục duy trì mô hình và giữ thương hiệu “Cao đẳng cộng đồng” cho các trường cao đẳng cộng đồng đã và sẽ thành lập một số trường theo mô hình hoạt động của trường cao đẳng cộng đồng trong thời gian tới. Đồng thời, thí điểm thành lập hội đồng thẩm định chương trình đào tạo trên cơ sở tập hợp các nhà khoa học, giảng viên đạt chuẩn của các trường thành viên để mở ngành học mới trình độ từ trung cấp đến đại học với các trường thành viên…

Đặc biệt, Đại hội lần này sẽ bầu ra Ban lãnh đạo mới thực sự là những nhà giáo tiêu biểu, tâm huyết để tiếp tục xây dựng, phát triển Hiệp hội và mô hình cao đẳng cộng đồng ở Việt Nam.