Quán cơm "Đoàn viên"

Quán cơm "Đoàn viên" ở khu phố 4, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người lao động nghèo. Mỗi phần cơm ở đây chỉ bán với giá 3.000 đồng và nhiều người khó khăn được phát miễn phí. Quán cơm được duy trì bằng nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên phường Tân Thới Hiệp và sự hảo tâm của nhiều người dân.

Nhân viên quán cơm "Đoàn viên" ân cần phục vụ thực khách.
Nhân viên quán cơm "Đoàn viên" ân cần phục vụ thực khách.

Trưa thứ hai của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng, quán cơm "Đoàn viên" lại mở cửa phục vụ những người lao động, dân nghèo. Chúng tôi tới quán cơm lúc 10 giờ cũng là lúc các món thịt gà kho sả, đậu xào, canh cải vừa được nấu xong, khói còn nghi ngút, sẵn sàng phục vụ khách.

Vừa chia cơm vào hộp, Thường trực Đoàn phường Tân Thới Hiệp Phạm Hữu Lộc vừa chia sẻ với chúng tôi: "Khách của quán là những người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dân lao động nghèo. Trung bình mỗi ngày quán cơm "Đoàn viên" cung cấp hơn 60 phần ăn. Tính ra mỗi phần cơm giá vốn phải mất 15.000 nghìn đồng, nhưng quán chỉ thu 3.000 đồng để phần nào bù cho chi phí duy trì hoạt động. Ngoài phục vụ tại quán, mỗi ngày mở quán, các bạn đoàn viên còn đưa 29 phần cơm phát miễn phí tận nhà cho người khó khăn, ốm yếu".

Tới quán cơm này, chúng tôi cảm nhận sự thân tình bởi sự phục vụ ân cần của các nhân viên. Quán cơm có không gian rộng rãi, sạch sẽ. Mỗi khi phát cơm, nhân viên của quán không quên nhắc khách hai tuần sau lại tới mua cơm.

Đến nhận cơm từ sớm, bà Bùi Thị Quê, 80 tuổi kể: "Gia đình tôi khó khăn lắm, lo đủ cái ăn cũng khá vất vả. Từ khi có quán cơm này, những người nghèo khó như chúng tôi bớt đi phần nào sự nhọc nhằn. Ở đây cơm nấu ngon lại rất rẻ, các cháu thanh niên phục vụ rất tận tình, chu đáo". Cùng tâm trạng như bà Quê, anh Bùi Văn Liêu bộc bạch: "Tôi quê Bình Định vào thành phố bán vé số. Có quán cơm "Đoàn viên" này, tôi biết ơn các bạn thanh niên phường nhiều lắm. Mỗi ngày tôi đi bán vé số thu nhập chẳng đáng là bao...".

Quán cơm "Đoàn viên" được khai trương từ tháng 7-2014. Địa điểm bán cơm cũng là quán giải khát của gia đình chị Lê Thị Thu Thủy. Chị Thủy cho hay: "Hằng ngày, mình cũng thường gặp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày trước, khi tham gia sinh hoạt đoàn tại khu phố, mình luôn ấp ủ làm việc gì đó để giúp đỡ người lao động khó khăn. Khi nghe Đoàn phường Tân Thới Hiệp đề xuất mở quán cơm, gia đình mình ủng hộ ngay mặt bằng".

Không chỉ hỗ trợ mặt bằng, những ngày quán cơm hoạt động, chị Thủy còn tạm đóng cửa tiệm kinh doanh quần áo, ở nhà cùng mẹ phụ giúp quán cơm. Hiểu được ý nghĩa từ việc làm nhân ái của các bạn đoàn viên, thanh niên và gia đình chị Thủy, nhiều người dân đã tới quán ủng hộ người vài chục ngàn hay bó rau, ít gạo. Thấy quán không có nồi nấu cơm, phường, đội đã cho mượn nồi cơm điện. Để có kinh phí hoạt động, đoàn viên, thanh niên phường Tân Thới Hiệp đã vận động thêm những người hảo tâm. Nhờ có sự ủng hộ này, quán đã tăng dần số phần ăn mỗi lần mở quán từ 50 phần, rồi lên 60 phần, ngày cao điểm hơn 70 phần.

Bí thư Đoàn phường Tân Thới Hiệp Phạm Lê Phương Lan cho biết: "Quán được mở ra là tâm nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên và nhiều cựu đoàn viên, thanh niên của phường. Thông qua hoạt động này, chúng tôi không chỉ mong muốn hỗ trợ thiết thực những người lao động khó khăn, mà qua đó còn góp phần giúp các đoàn viên, thanh niên "thấm" hơn về lòng yêu thương con người, tinh thần xung kích vì cộng đồng".

Với tinh thần đó, nhân viên phục vụ quán, dù còn đi học hay đã đi làm, đều tự nguyện, hăng say giúp đỡ những người nghèo bớt đi phần nào sự nhọc nhằn.

Là một trong những nhân viên tích cực của quán cơm, Huỳnh Công Luận, học viên hệ trung cấp, Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết: "Em thường có lịch học vào chiều thứ hai, nhưng buổi sáng ngày quán cơm hoạt động em vẫn tranh thủ ra đây phụ việc. Những ngày lịch học trùng với buổi quán cơm hoạt động, em tranh thủ tới phụ chuẩn bị đồ nấu từ ngày chủ nhật. Công việc vất vả một chút, nhưng được giúp đỡ, chia sẻ với những người nghèo, em rất vui".

Quán cơm "Đoàn viên" đã mang những bữa cơm chan chứa tình yêu thương, sự sẻ chia tới những người lao động nghèo. Tạm biệt quán cơm đặc biệt này, chúng tôi vẫn nhớ lời tâm sự của chị Thủy: "Giúp đỡ người nghèo phải bằng cả tấm lòng chân thành. Những bữa cơm ngon miệng không đơn giản chỉ là những món ăn được thay đổi thường xuyên, mà những người phục vụ phải luôn gần gũi, ân cần với những "thực khách" còn nhiều khó khăn trong cuộc sống".