Mục đích của sự thay thế này là nhằm giải quyết một cách nhanh chóng các vấn đề do thực tiễn đặt ra, góp phần bảo đảm cơ sở vật chất cho công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ðiều này càng trở nên có ý nghĩa trong giai đoạn nền kinh tế đất nước còn đang trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Cũng như nhiều loại tài sản khác, xe ô-tô là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Chính vì thế, sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô-tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, song song với sử dụng hiệu quả tài sản công, Nhà nước cần triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động của mình. Chính vì thế, việc định rõ danh mục chức danh, chức vụ trong hệ thống chính trị phải gắn với đổi mới sắp xếp tổ chức, bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; gắn với đổi mới cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập... Quan trọng hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô-tô công cũng chính là biện pháp bảo đảm an toàn cho tài sản và người sử dụng xe.
Bộ Tài chính cho biết, Nghị định 72 lần này vẫn kế thừa được các quy định hiện hành qua thực tiễn triển khai phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đã giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Việc xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, định mức có cơ sở khoa học, tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của người sử dụng xe ô-tô công đều gắn với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tài sản nhà nước của các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý cấp trên...
Tuy nhiên, nghị định lần này đã điều chỉnh mức giá mua xe ô-tô tối đa, và chuyển hai nhóm xe chuyên dùng (xe bán tải, xe thông thường phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang nhóm xe ô-tô phục vụ công tác chung. Việc xây dựng mức giá tối đa được tính toán trên cơ sở giá thị trường của các dòng xe được sử dụng phổ biến tại cơ quan, đơn vị và người có thẩm quyền được quyền quyết định mức giá cụ thể không vượt quá mức giá tối đa phù hợp với phạm vi hoạt động, tính chất công việc, nhu cầu sử dụng xe thực tế.
Việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe chức danh lần này góp phần quán triệt quy định của Ðảng, bảo đảm cấp, bậc chức danh, chức vụ theo Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Việc chuyển xe ô-tô bán tải không gắn thiết bị chuyên dùng hoặc biển hiệu nhận biết, xe ô-tô khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù sang xe ô-tô phục vụ công tác chung góp phần tối ưu hóa mục đích, tần suất sử dụng xe, bảo đảm tính kiểm soát tốt hơn về số lượng xe công. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị vừa có thể sử dụng các xe này thường xuyên để phục vụ công tác chung, vừa có thể sử dụng phục vụ các nhiệm vụ đặc thù phát sinh, từ đó, giải quyết được tình trạng thiếu xe, nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô-tô công. Bên cạnh đó, chỉ những xe đủ điều kiện thanh lý mới được thay thế, việc thực hiện thay thế xe còn tùy thuộc vào khả năng bố trí ngân sách của từng bộ, ngành, địa phương và nguồn kinh phí tự chủ của các đơn vị không được ngân sách nhà nước cấp/bố trí kinh phí.
Ðặc biệt, với quy định về giá mua xe tại Nghị định này, các đơn vị có thể mua xe ô-tô với chất lượng tốt hơn, phù hợp yêu cầu công tác. Ðồng thời, việc bổ sung đối tượng là các hội đặc thù nhưng không phát sinh tăng số xe ô-tô hiện có sẽ tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ nếu phát sinh, phù hợp danh mục chức danh, chức vụ đã được chuẩn hóa, sắp xếp lại, bảo đảm thực hiện nguyên tắc Ðảng lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ các giai đoạn mới.